Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,927,193
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu văn học từng dân tộc, từng nước, khu vực khác

Tự sự chấn thương trong kinh thánh của một người (Cao Hành Kiện)

Trauma narrative in the one man’s bible (Gao Xingjian)

Tạp chí khoa học - Đại học Sư phạm Huế

2020

53

90-99

1859-1612

Kinh thánh của một người là một trong hai tiểu thuyết giúp nhà văn Cao Hành Kiện đoạt giải Nobel văn chương năm 2000. Bằng sự dẫn dắt của hồi ức, tác giả đã tái hiện từng mảnh đời rách nát trong cơn bão lịch sử của Cách mạng văn hóa Trung Quốc (1966 -1976). Từ đó, hình thành nên lối tự sự chấn thương phơi bày những khổ đau mất mát đến tận cùng của con người và lịch sử. Bên cạnh ý nghĩa lịch sử - xã hội, tự sự chấn thương còn giúp người đọc “khám phá kỹ năng viết tiểu thuyết hiện đại” của Cao Hành Kiện, lý giải vì sao Kinh thánh của một người có thể trở thành Kinh thánh của mọi người.

One Man’s Bible is one of the two novels that contributes to the winning of the Nobel Prize for literature in 2000 of Gao Xingjian. With the guidance of the memory, the author recreated every fragment of life in the historic storm of the Chinese Cultural Revolution (1966-1976). In this way, a traumatic narrative technique has formed to expose the suffering of humans and history. In addition to historical and social significance, the traumatic narrative also leads readers to discover "The Art of Modern Fiction", which is one of the reason that explains why One Man's Bible has the potential to become Everyone's Bible.

TTKHCNQG, CVv 405

  • [1] Van der Kolk, B. A., Weisaeth, L., & van der Hart, O. History of trauma in psychiatry. In B. A. van der Kolk, A. McFarlane, & L. Weisaeth (1996), Traumatic stress: The effects of overwhelming experience on mind, body and society (pp. 47–76),New York: Guilford, 1996, Tr. 50.
  • [2] Nguyễn Thành Thi (2011), Tiếng nói của “cái tôi bị chấn thương” và tính khả dụng của yếu tố nhật kí, trinh thám trong tiểu thuyết (nhân đọc Những ngã tư và những cột đèn – Trần Dần), 12/03/2020,http://hcmup.edu.vn
  • [3] Trần Đình Sử (2004), Tự sự học – Một số vấn đề lí luận và lịch sử (phần 1),
  • [4] Ngô Thị Kim Cúc (2005), Cao Hành Kiện: Văn học là tiếng nói cá nhân (Phỏng vấn nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên), 12/03/2020,https://thanhnien.vn/vanhoa/cao-hanh-kien-van-hoc-la-tieng-noi-ca-nhan-215192.html
  • [5] Cao Hành Kiện (2013), Trò chuyện tại New York City (Ngân Xuyên dịch), 10/03/2020,https://www.dtv-ebook.com/kinh-thanh-cua-mot-nguoi-cao-hanh-kien_7033.html
  • [6] Cao Hành Kiện (2004), Kỹ thuật hiện đại và tính dân tộc,Văn nghệ, số 32.
  • [7] Cao Hành Kiện (2006), Kinh thánh của một người trong Tuyển tập tác phẩm,
  • [8] Amos Goldberg (2010), Chấn thương, tự sự và hai hình thức của cái chết (Hải Ngọc dịch), 12/03/2020,http://lythuyetvanhoc.wordpress.com.