Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,029,383
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Đoàn Văn Thược(1), Nguyễn Đức Anh, Trần Thị Định

Nghiên cứu thiết kế nội dung và tổ chức dạy học chủ đề sinh học theo định hướng giáo dục stem

Preparing and teaching a biological subject oriented STEM education

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4G

37-45

2354-1075

Giáo dục STEM là phương pháp dạy học theo cách tiếp cận mới trong đó tích hợp kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học trong quá trình dạy học. Giáo dục STEM giúp người học thấy được mối liên hệ giữa kiến thức lí thuyết với thực tiễn, là cơ sở khoa học của nguyên lí học đi đôi với hành, vận dụng kiến thức lí thuyết vào thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, đây là phương pháp giáo dục mới nên ít được các giáo viên áp dụng trong thực tiễn dạy học ở Việt Nam. Nhằm giúp giáo viên Sinh học vận dụng phương pháp giáo dục mới này trong dạy học, chúng tôi đã đề xuất 8 bước thiết kế và 7 bước tổ chức dạy học một chủ đề sinh học theo định hướng giáo dục STEM. Chúng tôi hy vọng bài báo này sẽ hữu ích đối với các giáo viên, đặc biệt những giáo viên dạy môn Sinh học. 

nce, technology, engineering, and mathematics) into a single. STEM education gives students opportunities to see the connection between the content they are studying and the application of that content in the real-world. However, this is a new teaching philosophy that is not widely applied for teaching in Vietnam. In order to make STEM education become familiar with Biology teachers, in the present study we suggest 8 steps for preparing a biological subject and 7 steps for teaching the prepared subject oriented STEM education. We hope that this paper will be usefull for Vietnamese teachers, particularly teachers in Biology. 

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Ameen, S.M., Caruso, G., (2017), Lactic acid in the food industry.,Springer. pp. 19-26.
  • [2] (2012), Sách giáo khoa Sinh học 10.,Nxb Giáo dục.
  • [3] Nguyễn Thị Thuê, Huỳnh Thị Thu Thảo, Dương Thị Anh Đào, Nguyễn Thị Trung Thu, Lê Xuân Quang, (2019), “Tổ chức dạy học phần Sinh học vi sinh vật (Sinh học 10) theo định hướng giáo dục STEM”.,HNUE J. Sci. 64, tr. 159-166.
  • [4] Phạm Thị Hồng Tú, Nguyễn Mạnh Huân, (2019), “Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề “Sinh trưởng của vi sinh vật-nhân giống nấm men” (Sinh học 10) theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh giáo dục thường xuyên”.,Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2-3/2019), tr. 48-56.
  • [5] Trần Thị Gái, Nguyễn Thị Phương và Nguyễn Thị Hoài Thanh, (2018), “Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học phần “Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật”,,Sinh học 11-Trung học phổ thông”. Tạp chí Giáo dục, Số 443 (Kì 1-12/2018), tr. 59-64.
  • [6] Labov, J.B., Reid A.H., Yamamoto, K.R., (2010), “Integrated biology and undergraduate science education: a new biology education for the twenty-first century?”,CBE Life Csi. Educ. No. 9, pp. 10-16.
  • [7] (2020), Số: 3089/BGDĐT-GDTrH, về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.,
  • [8] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể,(Kèm theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).
  • [9] Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải, Trần Minh Đức, Nguyễn Văn Hạnh, Chu Cẩm Thơ, Nguyễn Anh Thuấn, Đoàn Văn Thược, Trần Bá Trình, (2019), Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông.,
  • [10] Thibaut, L., Ceuppens, S., Loof, H.D. et al., (2018), “Integrated STEM education: a systematic review of instructional practices in secondary education”.,Int. J. STEM Educ. No 3, pp. 02.