Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,758,106
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

2

Tự động hóa (CAD/CAM, v.v..) và các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính (CNC), …

Lê Anh Tuấn(1), Bùi Đức Hùng, Ninh Văn Nam, Phạm Văn Tuấn, Phạm Văn Nam

Nghiên cứu đặc tính làm việc của động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu tự khởi động khi xảy ra sự cố quá điện áp tạm thời

Studying operating chacteristics of line-start permanent magnet synchronous motors in temporary over voltage time

Khoa học và Công nghệ (Đại học Công nghiệp Hà Nội)

2022

3

23-28

1859-3585

Hiện nay, động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp được nghiên cứu và ứng dụng ngày càng nhiều để thay thế từng phần cho động cơ không đồng bộ rôto lồng sóc hiện đang sử dụng phổ biến. Nguyên nhân là, động cơ này có nhiều ưu điểm như hiệu suất cao, không cần lấy công suất phản kháng từ lưới điện xoay chiều, vận hành với tốc độ ổn định, mật độ công suất nhỏ hơn động cơ không đồng bộ và khả năng tự khởi động. Tuy nhiên, trong thực tế không phải lúc nào động cơ cũng hoạt động với các điều kiện lý tưởng về điện áp, tần số, nhiệt độ môi trường hoạt động,… Trong nội dung bài báo này, nhóm tác giả nghiên cứu tác động của một sự cố điển hình liên quan đến điện áp nguồn cấp rất hay gặp trong thực tế, đó là trường hợp quá điện áp tạm thời. Hai đặc tính tốc độ và dòng điện trong quá trình xuất hiện quá điện áp tạm thời được mô phỏng để đánh giá khả năng hoạt động của động cơ. Các kết quả nghiên cứu trong bài báo dựa trên cơ sở lý thuyết về mô hình toán của động cơ và phần mềm mô phỏng Matlab/Simulink. 

Nowadays, Line Start Permanent Magnet Synchronous Motors are studied and become more and more popular in order to replace partly for Squirrel Cage Induction Motors due to high efficiency, no need to take reactive power from  power supply, constant speed in operation, higher density power in comparison with the same power of squirrel cage induction motor and line start,… However, in fact the motors may operate in non ideal conditions for example voltage, frequency, ambient temperature,… In this paper, a typical failure of voltage of power supply, temporary over voltage, affecting on these motors is studied. Characteristics of speed and current of the motor in the failure time extracted from simulation is used for evaluating. The simulation results in this paper are based on the mathematical model of the motor and Matlab/Simulink software.

TTKHCNQG, CVt 70