



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Nguyễn Đăng Phóng(1), Hoàng Thị Minh Hải
Xây dựng công thức thực nghiệm dự tính xói cục bộ trụ cầu dạng phức hợp
Developing an empirical formula to estimate local erosion of complex bridge piers
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
5
90-93
2354-0818
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu mô hình xói cục bộ trụ cầu dạng phức hợp (gồm thân trụ, bệ cọc và nhóm cọc) của tác giả. Từ kết quả của nghiên cứu và sự kế thừa kết quả nghiên cứu của một số tác giả khác, tác giả kiến nghị công thức dự tính xói cục bộ trụ cầu phức hợp. Để kiểm nghiệm công thức kiến nghị, tác giả đã sử dụng kết quả đo xói cục bộ trụ thực tế của cầu Vĩnh Tuy và cầu Thanh Trì năm 2011, kết quả cho thấy: Sai số giữa công thức kiến nghị với kết quả xói thực tế trụ số 22 cầu Vĩnh Tuy và và trụ số 24 cầu Thanh Trì lần lượt là 8,15% và 10,71%. Như vậy, công thức kiến nghị phù hợp với kết quả thí nghiệm trong phòng và tương đối phù hợp với số liệu đo xói thực tế trụ số 22 cầu Vĩnh Tuy và trụ số 24 cầu Thanh Trì. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả ban đầu của nghiên cứu, để áp dụng công thức này trong tính toán thủy văn thủy lực công trình giao thông cần tiếp tục nghiên cứu trong điều kiện sông và trụ cầu thực tế hoặc trong các mô hình thí nghiệm lớn hơn.
The results of research on the local scour model of complex bridge piers (containing pier column, pile cap, and pile group) are presented in this article. Inheriting the work of many other authors, this study proposes an experimental formula for predicting the local scour depth at complex bridge piers. The recommended formula has been verified by comparing its predicted scour depths to those actually recorded in 2011 on the Vinh Tuy and Thanh Tri Bridges. At Vinh Tuy Pier 22 and Thanh Tri Pier 24, the findings indicated that there is an inaccuracy of 8.15% and 10.71%, respectively, between the predicted and observed scour depths. Pier 22 of the Vinh Tuy Bridge and Pier 24 of the Thanh Tri Bridge both provide scour data that is generally compatible with the proposed formula. But this is only the beginning of our investigation. Additional study in actual settings or larger experimental models is required before this method may be used in hydrological and hydraulic calculations for transportation works.
TTKHCNQG, CVb 12