Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,622,443
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Lý Thu Cúc, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Văn Phương(1)

Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh doanh nghiệp may (nghiên cứu có đối sánh trung tâm sản xuất - dịch vụ, trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội)

Some criteria for the assessment of competitive capacity of garment enterprises (comparative study of the centre of production and services, Ha Noi university of Textile and Garment)

Khoa học xã hội TP. Hồ Chí Minh

2021

10

32-42

1859-0136

Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp may nói riêng phụ thuộc phần lớn vào năng lực cạnh tranh. Bài viết phân tích có đối sánh các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh doanh nghiệp may, trường hợp Trung tâm Sản xuất - Dịch vụ, trực thuộc Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội và một số doanh nghiệp trong ngành có quy mô tương đương. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh doanh nghiệp gồm: tài chính, nhân lực, công nghệ, quản lý điều hành và tài sản trí tuệ. Khi phân tích, nhóm tác giả đã tiến hành tổng hợp thành ma trận hình ảnh cạnh tranh để có thể nhìn thấy được vị thế cạnh tranh của từng doanh nghiệp, từ đó tiến hành phân tích SWOT và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm Sản xuất - Dịch vụ, Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội.

The existence and development of enterprises in general and garment enterprises in particular depend largely on competitiveness. This study aims to analyze some criteria for the assessment of competitive capacity of garment enterprises - a comparative case study at the Manufacturing - Service Center of Hanoi Industrial Textile Garment University. The criteria for evaluating enterprise competitiveness being used include: finance, human resources, technology, executive management and intellectual property. When analyzing, the authors have synthesized into a matrix of competitive images of enterprises to be able to see the competitive position of each enterprise. From there, SWOT analysis is conducted and the paper proposes some solutions to improve competitiveness of the Manufacturing - Service Center of Hanoi Industrial Textile Garment University.

 

TTKHCNQG, CVv 212

  • [1] Vũ Trọng Lâm (2006), Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế,
  • [2] Vũ Dương Hòa (2017), Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa dệt may Việt Nam,Luận án tiến sĩ, Viện Nghiên cứu Thương mại
  • [3] (2002), Các vấn đề pháp lý và thể chế về chính sách cạnh tranh và kiểm soát độc quyền kinh doanh: dự án hoàn thiện môi trường kinh doanh VIE/97/016,
  • [4] Trần Hữu Cường và các cộng sự (2011), Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nông thôn Việt Nam trong bối cảnh hội nhập,
  • [5] Thủ tướng Chính phủ (2017), Phê duyệt đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1137/QĐ-TTg ngày 03/8/2017. Hà Nội,
  • [6] Thompson, Arthur A., Jr and A.J. Strickland. (2001), Crafting and Excuting Strategy,Text anh Readings. New York: Mc Graw-Hill
  • [7] M. Porter. (1990), “The Competitive Advantage of the Nations”,https://hbr.org/1990/03/ the-competitive-advantage-of-nations, truy cập ngày 28/3/2019
  • [8] Prahalad, C.K., Gary Hamel. (1990), “The Core Competence of the Corporation”,Harvard Business Review 69(3), pp. 275-292
  • [9] Phan Minh Hoạt (2004), “Vận dụng phương pháp Thompson - Strickland đánh giá so sánh tổng thể năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”,Tạp chí Thông tin Khoa học Thống kê, số 4/2004, tr. 21-23
  • [10] Phạm Duy Hưng (2012), “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam”,Tạp chí Thương mại, số 13/2012, tr. 12-15
  • [11] Nguyễn Hoàng (2009), Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu vào thị trường các nước EU của doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong giai đoạn hiện nay,Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Thương mại
  • [12] Khader, S.A. (2021), “Enhancing Enterprise Competitiveness: Self Assessment Approach”,https://fr.scribd.com/document/10209943/Enhancing-Enterprise-CompetitivenessSelf-Assessment-Approach, truy cập ngày 26/3/2021
  • [13] D’Cruz, J. and Rugman, A. (1992), New Concepts for Canadian Competitiveness,Kodak. Canada