Theo thống kê, 90% hàng nông sản của Việt Nam được xuất khẩu qua trung gian. Điều này đồng nghĩa với nông sản Việt Nam có chất lượng tốt nhưng cũng không được người tiêu dùng trên thế giới biết đến. Phân tích tình trạng này được tích tụ từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ đó đề xuất quá trình xây dựng thương hiệu nông sản của Việt Nam: (1) Giúp người nông dân hiểu việc cần thiết phải có một thương hiệu khi XK hàng hoá; (2) DN trực tiếp XK phải nhận thức được tầm quan trọng và xây dựng thương hiệu cho nông sản; (3) Cần có sự phối hợp giữa các DN-nông dân-nhà nước; (4) Tăng cường quảng cáo sản phẩm và gắn với việc nâng cao chất lượng hàng hoá...