Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,276,375
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Danh Nam, Phạm Hồng Quang(1)

Đề xuất cơ cấu mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam

Proposing the network structure of pedagogical schools in Vietnam

Tạp chí Giáo dục

2024

6

35-40

2354-0753

Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đòi hỏi nâng cao năng lực nhà giáo, cần duy trì ưu tiên đầu tư cho các cơ sở sư phạm lớn và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các trường đào tạo giáo viên vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Bài viết chỉ ra một số hạn chế trong công tác quản lý hệ thống cơ sở giáo dục giáo viên hiện nay trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay. Trên cơ sở khảo sát và phân tích thực nghiệm ý kiến ​​của các chuyên gia giáo dục, bài viết đề xuất cấu trúc mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên ở Việt Nam theo vùng, địa phương và một số trường đại học trọng điểm đào tạo giáo viên. Để hình thành mạng lưới đề xuất này, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các địa phương tổ chức lại các trường sư phạm hoặc chuyển đổi mô hình đào tạo, giải quyết hiệu quả bài toán việc làm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên sư phạm, khai thác đủ cơ sở vật chất của nhà trường sau sáp nhập, giải thể; dự báo đúng nhu cầu đào tạo, tránh phân bổ lực lượng giảng dạy không hợp lý hoặc đào tạo thiếu kiểm soát gây lãng phí ngân sách nhà nước; và giảm thiểu các tác động xã hội tiêu cực tiềm ẩn.

In the context of fundamental and comprehensive innovation in education and training, which asks for enhanced teachers’ competencies, it is necessary to maintain prioritized investments in major pedagogical institutions and support capacity development for teacher training schools for mountainous, remote and ethnic minority areas. The paper points out some limitations in the management of the existing teacher education institution system in the current context of higher education innovation. Based on the empirical survey and analysis of education experts’ opinions, the paper proposes a structured network of teacher training institutions in Vietnam by regions and localities and a number of key teacher training universities. In order to establish this proposed network, the Ministry of Education and Training is recommended to guide localities to reorganize pedagogical schools or transform training models, effectively solving the employment problems for pedagogical staff and lecturers, sufficiently exploiting the institutional facilities following the merger or dissolution; properly forecasting training needs, avoiding inadequate distribution of teaching workforce or uncontrolled training causing state budget waste; and minimizing potential negative social impacts.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Vũ Quốc Chung (2012), Giới thiệu mô hình đào tạo giáo viên trung học phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp ở một số quốc gia và bài học kinh nghiệm.,
  • [2] Trần Khánh Đức (2011), Một số vấn đề phát triển đội ngũ giảng viên đại học trong xã hội hiện đại.,Tạp chí Giáo dục
  • [3] Trần Khánh Đức (2010), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.,
  • [4] Thủ tướng Chính phủ (1999), Quyết định số 201/1999/QĐ-TTg ngày 12/10/1999 về việc tách hai trường đại học sư phạm khỏi hai đại học quốc gia,
  • [5] Phạm Hồng Quang, Nguyễn Danh Nam (2021), Mô hình đào tạo giáo viên và quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam,
  • [6] Phạm Hồng Quang (2013), Phát triển chương trình đào tạo giáo viên: Những vấn đề lí luận và thực tiễn,
  • [7] Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2009), Giáo viên chất lượng cao trong thời đại hiện nay,Tạp chí Giáo dục
  • [8] Nguyễn Hữu Đức (2020), Đại học thế hệ ba trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư,Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nghiên cứu Giáo dục
  • [9] Nguyễn Danh Nam (2018), Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số đánh giá năng lực phát triển trường sư phạm,Tạp chí Giáo dục và Xã hội
  • [10] Lê Quang Sơn (2010), Đào tạo giáo viên - mô hình của Cộng hòa Liên bang Đức,Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng
  • [11] (1996), Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000.,