Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông
BB
Pham Van Tien, Mai Van Tham, Mai Văn Thắm(1)
Kỹ thuật điều chế quá mức hai chế độ cho bộ biến tần trong hệ thống truyền động xe lửa
Two – mode overmodulation technique for inverter in railway vehicle drive systems
Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải
2025
4DB
384-393
1859-2724
Biến tần điện áp nguồn trong hệ thống truyền động toa xe lửa thường sử dụng kỹ thuật điều chế vectơ không gian để tăng khả năng sử dụng điện áp DC. Do đó, điều này có thể dẫn đến việc mở rộng phạm vi hoạt động của động cơ kéo. Trong bài báo này, tác giả nghiên cứu kỹ thuật điều chế vectơ không gian hai chế độ dựa trên nguyên lý chồng chập giữa các quỹ đạo giới hạn được áp dụng cho biến tần nguồn điện áp hai mức. Ưu điểm của kỹ thuật này là khả năng duy trì điều khiển tuyến tính trong vùng điều chế quá mức, dẫn đến hàm lượng sóng hài thấp trong điện áp AC đầu ra. Ngoài ra, do thuật toán điều khiển đơn giản nên dễ số hóa. Độ chính xác và hiệu quả của kỹ thuật điều chế quá mức được chứng minh bằng cả kết quả phân tích lý thuyết và mô phỏng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng kỹ thuật điều chế quá mức này là một lựa chọn hiệu quả khi áp dụng để điều khiển biến tần điện áp nguồn trong hệ thống truyền động toa xe lửa.
Source voltage inverters in railway vehicle drive systems often use space vector over modulation techniques in order to enhance the utilization capability of DC voltage. As a result, this can lead to the expansion of the operating range of traction motors. In this paper, the writer does research on a two-mode space vector over modulation technique based on the superposition principle between limit trajectories which are applied to two-level voltage source inverters. The advantage of this technique is the ability to maintain linear control in the over modulation region, which results in low harmonic content in the output AC voltage. In addition, due to its simple control algorithm, it is easy to digitize. The accuracy and the effectiveness of the over modulation technique are demonstrated by both theoretical analysis and simulation results. The research results indicate that this over modulation technique is an efficient option when applied to source voltage inverter control in railway vehicle drive systems.
TTKHCNQG, CVv 287
