Bài viết này nghiên cứu tác động của hợp đồng mua sắm công đốivới tín dụng thương mại bằng cách sử dụng bộ dữ liệu khảo sát doanh nghiệp(Enterprise Surveys) của Ngân hàng Thế giới (Enterprise Surveys of the WorldBank) với 45.690 quan sát, từ 105 quốc gia trong khoảng thời gian từ năm2006 đến năm 2020. Sử dụng mô hình hồi quy gộp (Pooled OLS), kết quả thựcnghiệm chứng minh rằng hợp đồng mua sắm công có tác động tiêu cực đếntín dụng thương mại. Mối quan hệ nghịch chiều giữa hợp đồng mua sắm côngvà tín dụng thương mại được thể hiện qua 2 kênh: kênh trực tiếp từ đặc điểmcủa hợp đồng mua sắm công và kênh gián tiếp thông qua vai trò báo hiệu củahợp đồng mua sắm công. Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng về chínhsách cho Việt Nam: Ký kết hợp đồng với Chính phủ giúp các doanh nghiệp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng thương mại bằng cách chuyển sang các hìnhthức tài trợ khác rẻ hơn, đặc biệt trong trường hợp đối với doanh nghiệp có báocáo tài chính được chứng nhận bởi kiểm toán bên ngoài hoặc doanh nghiệp cóvốn đầu tư nước ngoài.