



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
67
Kỹ thuật xây dựng
BB
Nguyễn Chí Công, Nguyễn Quang Phúc(1), Lương Xuân Chiểu
Nghiên cứu lựa chọn phương pháp sử dụng bột cao su phế thải tăng cường đặc tính kỹ thuật của bê tông nhựa nóng ở Việt Nam
Research on selecting methods for using waste rubber powder to enhance the performance properties of hot-mix asphalt in Vietnam
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
10
27-30
2354-0818
Bài báo phân tích, đánh giá tổng quan về các phương pháp trộn phụ gia bột cao su phế thải gồm có phương pháp trộn ướt, phương pháp trộn khô và phương pháp trộn hỗn hợp. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, việc nghiên cứu của các nước trên thế giới như Mỹ, các nước châu Âu, Trung Quốc… đã đưa ra các tính năng nổi bật của hỗn hợp cao su phế thải về khả năng kháng hằn lún tốt hơn bê tông nhựa (BTN) thông thường, làm giảm tiếng ồn khi xe lưu thông. Do đó, việc nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích và so sánh các phương pháp trộn bột cao su phế thải vào BTN nóng, từ đó đưa ra những khuyến nghị về phương pháp tối ưu để tăng cường đặc tính kỹ thuật của BTN nóng tại Việt Nam. Kết quả của nghiên cứu sẽ cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn để cải thiện chất lượng BTN, đồng thời đóng góp vào việc giảm thiểu chất thải công nghiệp và bảo vệ môi trường.
The article analyzes and evaluates the general methods of mixing plastic waste powder additives, including wet mixing method, dry mixing method and mixed mixing method. Each method has its own advantages and disadvantages, the researches in countries around the world such as the US, European countries, China, etc. has shown the outstanding features of plastic waste mixtures in terms of better rutting resistance than conventional asphalt concrete, reducing noise when vehicles are in circulation. Therefore, this research aims to analyze and compare methods of mixing plastic waste powder into hot asphalt concrete, thereby making recommendations on the optimal method to enhance the technical properties of hot asphalt concrete in Vietnam. The results of the research will provide a scientific and practical basis to improve the quality of asphalt concrete, while contributing to reducing industrial waste and protecting the environment.
TTKHCNQG, CVb 12