Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,079,421
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Thị Hằng, Phạm Thị Hồng Tú, Nguyễn Thu Trang, Hà Văn Dũng(1), Nguyễn Thị Hằng Nga

Vận dụng phương pháp khoa học để phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống cho học sinh trong dạy học chủ đề “Sinh học vi sinh vật và virus” (Sinh học 10)

Applying scientific methods to develop students' ability to understand the living world in teaching the topic "Biology of microorganisms and viruses" (Biology grade 10)

Tạp chí Giáo dục

2024

5

11-16

2354-0753

Áp dụng các phương pháp khoa học trong dạy học các chủ đề trọng điểm của Sinh học là giải pháp cần thiết để phát triển năng lực khám phá thế giới sống cho học sinh. Lý luận về vận dụng các phương pháp khoa học trong dạy học và mối tương quan giữa quá trình nghiên cứu khoa học với khám phá thế giới sống là cơ sở để đề xuất quy trình áp dụng các phương pháp khoa học trong dạy học chủ đề “Sinh học vi sinh vật và virus” nhằm phát triển năng lực cho học sinh. khám phá thế giới sống. Hiệu quả của biện pháp can thiệp này được đánh giá thông qua thực nghiệm sư phạm với 181 học sinh tham gia, cho thấy hầu hết học sinh đều nâng cao năng lực khám phá thế giới sống. Sự tương tác giữa các phương pháp khoa học với các phương pháp dạy học khác để hình thành và phát triển các kỹ năng nghiên cứu khoa học và năng lực khám phá thế giới sống cần được nghiên cứu một cách toàn diện hơn.

Applying scientific methods in teaching key topics of Biology is a necessary solution to develop students' competency to explore the living world. The theory of applying scientific methods in teaching and the correlation between the process of scientific research and exploring the living world serve as the foundation to propose the process of applying scientific methods in teaching the topic “Microbial and virus Biology” to develop students' competency to explore the living world. The effectiveness of this intervention was evaluated through pedagogical experiments with 181 participating students, showing that most students improved their competency to explore the living world. The interaction between the scientific methods and other teaching methods to form and develop skills in scientific research and competency to explore the living world needs to be studied more comprehensively.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Zervas, P., Sotiriou, S., Tiemann, R., & Sampson, D. G (2015), Assessing Problem Solving Competence through Inquiry-Based Teaching in School Science Education,International Association for Development of the Information Society.
  • [2] Tu, P. T. H., Hang, N. T., Van, L. T. T., Dung, H. V., Nga, N. T. H., & Phan, C. X. (2022), Experimental Teaching by Scientific Methods for Developing Students' Natural Finding Capacity in Teaching Natural Science in Vietnamese High Schools.,World Journal of Education, https://doi.org/10.5430/wje.v12n6p1
  • [3] Phan Đức Duy (2012), Rèn kĩ năng tư duy cho học sinh thông qua bài tập thực hành thí nghiệm sinh học,Tạp chí Giáo dục
  • [4] Phạm Thị Hồng Tú, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thục Hạnh (2021), Sử dụng thí nghiệm gắn với vấn đề thực tiễn nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống cho học sinh trong dạy học “Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở thực vật” (Sinh học 11),Tạp chí Giáo dục
  • [5] Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Văn Nghiệp (2018), Nghiên cứu tổng quan về dạy học Vật lí ở trường phổ thông dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học,Tạp chí Giáo dục
  • [6] Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thu Hà, Lưu Thị Hà, Nguyễn Ánh Hồng (2022b), Tiếp cận phương pháp khoa học trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông,Kỉ yếu Hội nghị khoa học quốc gia về nghiên cứu và dạy học Sinh học ở Việt Nam lần thứ 5
  • [7] Nguyễn Thị Hằng, Lăng Thị Bích, Lưu Thị Hà, Nguyễn Thu Trang (2022a), Tiếp cận các phương pháp dạy học trong bài học STEM và vận dụng trong dạy học Sinh học ở trường trung học phổ thông.,Tạp chí Giáo dục
  • [8] Gower, B. (2012), Scientific method: A historical and philosophical introduction,Routledge
  • [9] Gaiotto, A., Bisaccia, P., Bonato, M., Irato, P., Corrà, F., & Santovito, G. (2020), Plants and their seasonal changes: teaching biology in primary school using the scientific method,IJAEDU-International E-Journal of Advances in Education
  • [10] Emden, M. (2021), Reintroducing “the” Scientific Method to Introduce Scientific Inquiry in Schools? A Cautioning Plea Not to Throw Out the Baby with the Bathwater,Science & Education . https://doi.org/ 10.1007/s11191-021-00235-w
  • [11] D’Costa, A. R., & Schlueter, M. A (2013), Scaffolded instruction improves student understanding of the scientific method & experimental design.,The American Biology Teacher. https://doi.org/10.1525/abt. 2013.75.1.6
  • [12] Coil, D., Wenderoth, M. P., Cunningham, M., & Dirks, C. (2010), Teaching the process of science: faculty perceptions and an effective methodology.,CBE-Life Sciences Education. https://doi.org/ 10.1187/cbe.10-01-0005
  • [13] Cheng, S. C., She, H. C., & Huang, L. Y. (2017), The impact of Problem-solving instruction on middle school Students’ physical science learning: Interplays of knowledge, reasoning, and problem solving.,Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education. https://doi.org/10.12973/ejmste/80902
  • [14] (2018b), Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
  • [15] (2018a), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
  • [16] Afrianto, A. (2017, May), The implementation of scientific approach for teaching English in senior high school: Voices from the field,In Fifth International Seminar on English Language and Teaching (ISELT 2017) (pp. 186- 191). Atlantis Press