



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
06
Kinh doanh và quản lý
BB
Trần Văn Hải
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP tại nước ngoài
Trademark Registration for OCOP Products Abroad
Khoa học Nghiên cứu Chính sách và Quản lý
2025
1
1-10
2615-9295
Theo Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, có 11.056 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 68,9% sản phẩm 3 sao, 29,9% sản phẩm 4 sao, 42 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao [1]. Theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy định đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm, các sản phẩm đề nghị xét, công nhận 4 sao trở lên phải được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP tại nước ngoài hiện đang gặp khó khăn đối với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam. Để khắc phục khó khăn đang diễn ra, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương kiến nghị Cục SHTT ban hành Tài liệu hướng dẫn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP tại thị trường Đông Bắc Á (nhiều nhất là Trung Quốc), Hoa Kỳ, EU, Australia và New Zealand, Singapor, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Myanmar [1]. Bài viết này khảo sát pháp luật về SHTT có liên quan đến nhãn hiệu mang yếu tố địa danh nước ngoài của một số quốc gia, đề xuất giải pháp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các quốc gia có nhập khẩu sản phẩm OCOP của Việt Nam.
According to the Intellectual Property Office of Vietnam (IP Vietnam), all 63 provinces and cities in the country have assessed and ranked OCOP (One Commune One Product) products, with 11,056 products rated three stars or higher. Specifically, 68.9% are three-star products, 29.9% are four-star products, and 42 products have been awarded five stars, while the remainder is considered potential five-star products. [1] Under Decision No. 148/QĐ-TTg, issued by the Prime Minister on February 23, 2023, which establishes the criteria and regulations for evaluating and ranking OCOP products, any product seeking a four-star or higher rating must be granted a trademark registration certificate. However, Vietnamese localities and businesses are currently facing difficulties in registering trademark protection for OCOP products abroad. To address these difficulties, the Central Coordination Office for New Rural Development has proposed that the IP Vietnam issue a guideline on registering trademarks for OCOP products in Northeast Asia (primarily China), the United States, the EU, Australia, New Zealand, Singapore, India, Laos, Cambodia, and Myanmar. [1] This article examines intellectual property laws related to trademarks containing foreign geographical elements in certain countries and proposes solutions for trademark registration in countries that import Vietnam’s OCOP products.
TTKHCNQG, CTv 184