



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
76
Điều dưỡng
BB
Trịnh Thị Thu Thủy, Lê Thị Tuyến
Đánh giá hiệu quả sau khi áp dụng mô hình giao tiếp AIDET cho điều dưỡng tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình, năm 2024
Evaluation of the effectiveness after implementing the AIDET communication model for nurses at Ninh Binh provincial Obstetrics and Pediatrics Hospital, 2024
Y học Cộng đồng
2025
6
256-261
2354-0613
Nhận xét tỷ lệ Điều dưỡng áp dụng mô hình AIDET khi giao tiếp với người bệnh. (2) Đánh giá hiệu quả của mô hình AIDET tại Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình. Đối tượng và phương pháp: nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 140 người bệnh/người nhà người bệnh (NB/NNNB) và 69 Điều dưỡng, Hộ sinh (ĐD). Kết quả nghiên cứu: Tỷ lệ trung bình thực hiện AIDET của ĐD là: thực hiện A (Acknowledge): 97,06% (SD = 3); thực hiện I (Introduction): 84,03% (SD = 8); thực hiện D (Duration): 91,27% (SD = 3); thực hiện E (Explanation): 96,73% (SD = 3); thực hiện T (Thanks): 81,8% (SD = 9). Hiệu quả của việc thực hiện AIDET qua tỷ lệ NB/NNNB đánh giá việc thực hiện AIDET của ĐD là: thực hiện A: Trước 60,7%, sau 97,8%; thực hiện I: Trước 33,6%; sau 83,5%; thực hiện D: Trước 53,6%; sau 91,4%; thực hiện E: Trước 64,3%; sau 93,6%; thực hiện T: Trước 30%; sau 90,7%. Tỷ lệ NB/NNNB hài lòng với giao tiếp của ĐD là: Rất không hài lòng: Trước 1,4%; sau 0%; không hài lòng: Trước 2,1%; sau 0%; bình thường: Trước 30%; sau 5,0%; hài lòng: Trước 42,9%; sau 49,3%; rất hài lòng: Trước 23,5%; sau 45,1%. Kết luận: Việc thực hiện giao tiếp theo mô hình AIDET của ĐD tại Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình đạt hiệu quả cao, sự khác biệt trước và sau nghiên cứu có ý nghĩa thống kê, đặc biệt là các bước: chào hỏi, thông báo, giải thích cho NB/NNNB tăng lên rõ rệt qua các thời điểm thực hiện. Hiệu quả của việc áp dụng mô hình giao tiếp theo AIDET cho đội ngũ ĐD tại Bệnh viện đã được NB/NNNB đánh giá cao, thể hiện tỷ lệ hài lòng của NB/NNNB sau khi áp dụng mô hình này.
To assess the rate at which nurses apply the AIDET model in patient communication. (2) To evaluate the effectiveness of the AIDET model at Ninh Binh Obstetrics and Pediatrics Hospital. Subjects and methods: A cross-sectional descriptive study was conducted on 140 patients/ caregivers (P/CG) and 69 nurses and midwives (N/M). Results: The average AIDET implementation rate among N/M was as follows: A (Acknowledge): 97.06% (SD = 3); I (Introduction): 84.03% (SD = 8); D (Duration): 91.27% (SD = 3); E (Explanation): 96.73% (SD = 3); T (Thanks): 81.8% (SD = 9). The effectiveness of AIDET implementation, as assessed by P/CG before and after application, was: A: 60.7% before, 97.8% after; I: 33.6% before, 83.5% after; D: 53.6% before, 91.4% after; E: 64.3% before, 93.6% after; T: 30% before, 90.7% after. Patient satisfaction levels with N/M communication improved significantly: Very dissatisfied: 1.4% before, 0% after; Dissatisfied: 2.1% before, 0% after; Neutral: 30% before, 5.0% after; Satisfied: 42.9% before, 49.3%fter; Very satisfied: 23.5% before, 45.1% after. Conclusion: The implementation of the AIDET communication model by nurses at Ninh Binh Obstetrics and Pediatrics Hospital was highly effective. The differences before and after the study were statistically significant, particularly in greeting, providing information, and explaining to patients/family members, which showed remarkable improvement over time. The effectiveness of applying the AIDET communication model was highly appreciated by PT/FM, as reflected in the increased satisfaction rates after its implementation.
TTKHCNQG, CVv 417