Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,247,023
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

76

Các vấn đề y tế khác

BB

Trịnh Văn Vinh, Nguyễn Văn Lâm, Nguyễn Hữu Giàu, Hoàng Minh Tú, Phạm Nguyễn Hồng Nguyên, Võ Thị Hậu

Đánh giá kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt

Assessment of communication skills among healthcare staff at Hoan My General Hospital Da Lat

Y học cộng đồng

2025

04

235-240

2354-0613

Trong môi trường lâm sàng, giao tiếp chuyên nghiệp giữa nhân viên y tế là công cụ truyền đạt thông tin, nền tảng xây dựng sự phối hợp hiệu quả trong chăm sóc người bệnh. Bác sĩ và điều dưỡng là hai lực lượng chủ chốt trong quy trình điều trị, mỗi nhóm đảm nhiệm những vai trò riêng biệt nhưng lại phụ thuộc lẫn nhau trong quá trình ra quyết định và thực hiện các can thiệp y khoa. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá kỹ năng giao tiếp, ứng xử của bác sĩ và điều dưỡng lâm sàng trong thực hành chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, phỏng vấn bằng bảng câu hỏi có sẵn, toàn bộ nhân viên y tế gồm 45 bác sĩ 145 điều dưỡng được tiến hành từ tháng 6 năm 2024 đến tháng 01 năm 2025. Kết quả: Tuổi trung bình là 28,5 tuổi;thời gian công tác trung bình là 5,5 năm; tần suất diễn đạt nói to và diễn đạt ra lệnh ở mức rất ít khi chiếm chiếm 47,8%, 63,1%; tuần suất ít khi chiếm tỉ lệ 34%, 27,8%; điều dưỡng trao đổi với bác sĩ về tình trạng bệnh nhân là 99.3%, về cơ sở vật chất là 17.2% và về phác đồ điều trị là 89.6% và kế hoạch chăm sóc bệnh nhân là 96.5%; bác sĩ trao đổi với điều dưỡng về tình trạng bệnh nhân là 97.7%, về cơ sở vật chất là 33.3% và về điều trị là 93.3% và kế hoạch chăm sóc bệnh nhân là 95.5%; các nội dung khác lần lượt là 13,1% và 22,2%. Trong nghiên cứu của chúng tôi, có 185/190 (chiếm 97%) TH đồng ý, rất đồng ý với việc cần có kênh thông tin khuyết danh để chia sẻ khó khăn trong giao tiếp; thống nhất công cụ giao tiếp và ứng xử trong bệnh viện chiếm 89,4% hoàn hoàn đồng ý, 2,1% không ý kiến; tổ chức các buổi huấn luyện, hội thảo hàng tháng nhằm giải quyết những mối quan tâm về giao tiếp có 46,8% hoàn toàn đồng ý, 12,6% không ý kiến; tập huấn các tình huống giao tiếp và ứng xử khi làm việc cùng nhau có 123 TH (chiếm 64,7%) rất đồng ý. 11 TH (chiếm 5,7%) không ý kiến. Kết luận: Kỹ năng giao tiếp giữa bác sĩ và điều dưỡng nhìn chung hiệu quả, với tỷ lệ trao đổi chuyên môn cao và mức độ hài lòng tích cực. Kết quả nghiên cứu là cơ sở quan trọng để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, nhằm nâng cao phối hợp liên chuyên môn và chất lượng chăm sóc y tế.

 

In the clinical setting, professional communication among healthcare staff is a crucial tool for information transfer and a foundation for effective collaboration in patient care. Physicians and nurses are the two core forces in the treatment process, each playing distinct roles but relying on each other for medical decision-making and intervention implementation. Objective: To assess clinical physicians' and nurses' communication and interpersonal skills in professional practice at Hoan My General Hospital Da Lat. Subjects and methods: A cross-sectional descriptive study was conducted using a structured questionnaire through interviews. The study included all medical staff, comprising 45 physicians and 145 nurses, f-rom June 2024 to January 2025. Results: The average age was 28.5 years; average working experience was 5.5 years. The frequency of speaking loudly and giving direct commands at the "rarely" level accounted for 47.8% and 63.1%, respectively; the "rarely" level was 34% and 27.8%, respectively. Nurses reported communicating with physicians regarding patient conditions (99.3%), infrastructure (17.2%), treatment plans (89.6%), and patient care plans (96.5%). Physicians reported communicating with nurses regarding patient conditions (97.7%), infrastructure (33.3%), treatment (93.3%), and patient care plans (95.5%); other topics were reported at 13.1% and 22.2%, respectively. In our study, 185 out of 190 respondents (97%) agreed or strongly agreed on the need for an anonymous channel to share communication difficulties. 89.4% agreed on the necessity of standardized communication and behavior tools within the hospital; 2.1% had no opinion. Monthly training sessions and workshops to address communication concerns received 46.8% complete agreement and 12.6% no opinion. For training on communication and interaction scenarios during teamwork, 123 respondents (64.7%) strongly agreed, while 11 respondents (5.7%) had no opinion. Conclusion: Overall, communication skills between physicians and nurses were practical, with a high professional exchange rate and positive satisfaction. The study results serve as an essential foundation for developing appropriate training programs to improve interdisciplinary collaboration and the quality of medical care.

 

TTKHCNQG, CVv 417