



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Thị Thuần, Nguyễn Gia Bảo, Bùi Thị Phương Thúy
Dạy học khám phá phần “Ba định luật Newton về chuyển động” nhằm bồi dưỡng năng lực Vật lí cho học sinh trung học phổ thông
Designing the process of inquiry based learning the "Newton's three laws of motion" part to foster the physical ability for high school students
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
2024
01/S
273 - 280
1859-2171
Việc hình thành và bồi dưỡng năng lực Vật lí cho học sinh phụ thuộc rất nhiều vào tiến trình dạy học, trong đó người học tham gia vào hoạt động tìm tòi khám phá để giải quyết vấn đề. Trên cơ sở phân tích chương trình môn Vật lí trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc điểm của dạy học môn Vật lí ở trường Trung học phổ thông (THPT) cũng như các biểu hiện của năng lực Vật lí, nghiên cứu đã phân tích và lựa chọn một chủ đề dạy học Vật lí phù hợp với thực tiễn, gần gũi với người học, từ đó đề xuất tiến trình dạy học. Theo tiến trình đó, người học tiếp nhận tình huống có ý nghĩa trong bối cảnh cụ thể, thực hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá, nghiên cứu khoa học, năng lực Vật lí được hình thành và phát triển. Bài báo phân tích một số hoạt động học trong dạy học chủ đề “Ba định luật Newton về chuyển động” với việc hình thành và phát triển năng lực Vật lí cho học sinh trung học phổ thông Việt Nam.
Forming and enhancing Physics capacity for students depends mainly on the teaching process, in which learners engage in exploration activities to solve problems. Based on the analysis of Physics curriculum in general education program (2018), c-haracteristics of teaching Physics in high schools, and the manifestations of Physics capacity, the research analyzed and se-lected one teaching theme for Physics which is practical and familiar with learners. A teaching process, thereby was proposed that learners are able to meet meaningful situations and specific context, doing research, and performing explorative activities. Consequently, Physics capacity is formed and developed. The paper studies on several learning activities in the theme of teaching "Newton's three laws of motion", with the aim of forming and enhancing Physics capacity for Vietnamese high school students.
TTKHCNQG, CTv 178