



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Tâm lý học nói chung (gồm cả nghiên cứu quan hệ nguời - máy)
BB
Lã Phương Thuý, Nguyễn Thị Nga, Lã Phương Thúy(1)
Dạy học đọc hiểu truyện ngụ ngôn cho học sinh lớp 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Teaching reading and comprehension of fables to 7th grade students according to the 2018 General Education Program
Tạp chí Giáo dục
2024
8
11-16
2354-0753
Truyện ngụ ngôn là thể loại điển hình trong văn học dân gian Việt Nam, lồng ghép những bài học, kinh nghiệm sống, trở thành nguồn nuôi dưỡng tinh thần có giá trị to lớn cho con người trong cách ứng xử đúng đắn, các mối quan hệ và sự hiểu biết về các vấn đề xã hội khác nhau. Bài viết đề xuất hai biện pháp dạy đọc hiểu truyện ngụ ngôn cho học sinh lớp 7 theo chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn năm 2018: sử dụng chiến lược đọc hiểu và sử dụng trò chơi. Kết quả nghiên cứu là nguồn tài liệu học tập hữu ích, gợi ý các cách tiếp cận trong dạy học và tìm hiểu truyện ngụ ngôn cho học sinh, đáp ứng mục tiêu dạy học theo năng lực và thực tiễn đổi mới giáo dục hiện nay.
Fables are a typical genre in Vietnamese folk literature, embedding lessons and life experiences that become a source of spiritual nourishment of great values for humans in proper behavior, relationships and understanding of different social issues. The article proposes two measures to teach reading comprehension of fables for 7th grade students according to the 2018 general education curriculum for Literature: using reading comprehension strategies and using games. The research results are a useful learning resource, suggesting approaches in teaching and understanding fables for students, to meet the goals of competency-based teaching and the current educational innovation practices.
TTKHCNQG, CVv 216
- [1] Trịnh Văn Sỹ (2023), Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập trong dạy học đọc hiểu cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông.,Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên
- [2] Phạm Thị Thu Hương (2023), Đọc hiểu và chiến thuật đọc hiểu văn bản.,
- [3] Nguyễn Xuân Kính (2003), Nhận diện thể loại truyện ngụ ngôn,Tạp chí Văn hóa dân gian
- [4] Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên), Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Phước Hoàng, Nguyễn Văn Lộc (2023), Ngữ văn 7 (Tập 2, Cánh Diều),
- [5] Lê Thị Cẩm Tú (2023), Sử dụng trò chơi học tập trong dạy học môn khoa học tự nhiên lớp 6.,Tạp chí Giáo dục
- [6] Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), Bùi Minh Đức, Nguyễn Thành Thi (2019), Hướng dẫn dạy học môn Ngữ văn trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới,
- [7] Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), Phạm Thị Thu Hiền, Bùi Minh Đức, Đỗ Thu Hà, Lê Thị Minh Nguyệt (2018), Dạy học phát triển năng lực học sinh môn Ngữ văn Trung học cơ sở.,
- [8] Đinh Gia Khánh, Chu Xuân Diên, Võ Quang Nhơn (2009), Văn học dân gian.,
- [9] Della, P. S., & Jufri, J. (2018), Using Aesop's Fable to Teach Reading Comprehension of Narrative Text at Junior High School.,Journal of English Language Teaching. https://doi.org/10.24036/jelt.v7i4.101695
- [10] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,