



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Trần Thị Cẩm Hà, Nguyễn Quang Phúc(1), Lương Xuân Chiểu
Đề xuất mô hình xác định nhiệt độ trong kết cấu mặt đường bê tông nhựa khu vực Hà Nội khi đo độ võng đàn hồi bằng cần Benkelman
Proposing a model to determine temperature in asphalt pavement structures in the hanoi area when measuring the rebound deflection using the benkelman beam
Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải
2024
6
1979-1987
1859-2724
Nhiệt độ trong các lớp bê tông nhựa ảnh hưởng rất lớn đến cường độ của kết cấu mặt đường. Khi đo độ võng mặt đường bằng cần Benkelman theo TCVN 8867:2011, nhiệt độ mặt đường bê tông nhựa (BTN) được xác định ở vị trí độ sâu 40 mm tính từ bề mặt đường. Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu xây dựng mô hình phân bố nhiệt độ trong các lớp BTN để giảm thời gian thí nghiệm, tránh việc phải đục các lỗ trên mặt đường. Ở Việt Nam, đã có nghiên cứu xây dựng mô hình dự đoán phân bố nhiệt trong lớp BTN ở khu vực Đà Nẵng. Bài báo trình bày kết quả xây dựng mô hình dự đoán phân bố nhiệt trong lớp BTN phục vụ cho thí nghiệm đo độ võng đàn hồi bằng cần Benkelman ở khu vực Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy mô hình hồi quy thực nghiệm dự đoán nhiệt độ BTN ở các độ sâu H (mm) dựa vào nhiệt độ bề mặt BTN có độ tin cậy cao (R2 = 99,79%) có thể tham khảo khi đo độ võng đàn hồi bằng cần Benkelman
Temperature in asphalt concrete (AC) layers has a great influence on the strength of pavement structures. When measuring pavement rebound deflection using the Benkelman beam according to TCVN 8867:2011, the pavement surface temperature is determined at a depth of 40 mm f-rom the pavement surface. Globally, many models have been developed to predict temperature distribution within asphalt concrete pavement layers to reduce testing time and avoid the need to drill holes on the pavement surface. In Vietnam, research has been conducted to build a model predicting temperature distribution within AC layers in the Danang area. This paper presents the results of developing a model to predict temperature distribution within AC layers for the purpose of conducting Benkelman beam rebound deflection tests in the Hanoi area. The research findings show that the experimental regression model predicts the AC temperature at various depths H (mm) based on surface AC temperature with high reliability (R2 = 99.79%), which can be referenced when measuring rebound deflection using the Benkelman beam.
TTKHCNQG, CVv 287