



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trịnh Thị Phương Thảo, Trịnh Thanh Hải(1), Lê Minh Cường, Đỗ Bảo Châu, Trần Trung
Năng lực số của học sinh trung học phổ thông ở Việt Nam
Digital competency of high school students in Vietnam
Tạp chí Giáo dục
2024
6
6-11
2354-0753
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, vấn đề phát triển năng lực số cho người học là vấn đề quan trọng và cấp bách. Do đó, việc đào tạo tại các cơ sở giáo dục cần chú trọng phát triển năng lực số cho sinh viên sư phạm, tức là giáo viên tương lai. Bài viết trên cơ sở phân tích các nghiên cứu trong nước và quốc tế, giới thiệu khái niệm năng lực số và trình bày khung năng lực số của một số tổ chức. Các tác giả cũng đề xuất khung năng lực số cho sinh viên đại học chuyên ngành giáo dục tiểu học với mong muốn cung cấp cơ sở để xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp trong thời đại chuyển đổi số hiện nay. Kết quả nghiên cứu hy vọng có thể làm tài liệu tham khảo cho giảng dạy, giáo dục dựa trên năng lực số và là tiền đề xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho sinh viên sư phạm tại các cơ sở đào tạo và giáo viên ở các cấp học.
In the context of robust digital transformation in many fields, including education, the issue of developing digital competencies for learners is an important and urgent issue. Consequently, it is necessary for training at educational institutions to focus on developing digital competencies for pedagogical students, i.e. prospective teachers. The article, based on the analysis of domestic and international research, introduces the concept of digital competence and presents the digital competence framework of some organizations. The authors also propose a digital competency framework for university students majoring in primary education with the hope to provide a basis for developing appropriate training programs in the current digital transformation era. The research results can hopefully serve as a reference for digital competencies-based teaching and education and a premise for building training programs and fostering digital competencies for pedagogical students in training establishments and teachers at all school levels.
TTKHCNQG, CVv 216
- [1] (2018), A Global Framework of Reference on Digital Literacy,UNESCO Institute for Statistics
- [2] Spante, M., Hashemi, S. S., Lundin, M., & Algers, A. (2018), Digital competence and digital literacy in higher education research: Systematic review of concept use.,Cogent Education. https://doi.org/10.1080/2331186X.2018.1519143
- [3] Reddy, P., Sharma, B., & Chaudhary, K. (2020), Digital Literacy: A Review of Literature.,International Journal of Technoethics. https://doi.org/10.4018/IJT.20200701.oa1
- [4] Nguyễn Thị Xiêm (2023), Một số vấn đề về khung năng lực số cho học sinh trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.,Tạp chí Giáo dục
- [5] Lê Thái Hưng, Nguyễn Thị Hạnh, Vũ Phương Liên (2022), Nghiên cứu và đề xuất khung năng lực số của học sinh trung học cơ sở trong học tập trực tuyến,Tạp chí Giáo dục
- [6] Lê Anh Vinh, Bùi Diệu Quỳnh, Đỗ Đức Lân, Đào Thái Lai, Tạ Ngọc Trí (2021), Xây dựng khung năng lực số cho học sinh phổ thông Việt Nam.,Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
- [7] Law, N., Woo, D., & Wong, G. (2018), A global framework of reference on digital literacy skills for indicator 4.4.2 (Information paper No. 51; p. 146).,UNESCO Institute for Statistics. http://uis.unesco.org/sites/default/files/ documents/ip51-global-framework-reference-digital-literacy-skills-2018-en.pdf
- [8] Kallas, K., & Pedaste, M. (2022), How to Improve the Digital Competence for E-Learning?,Applied Sciences. https://doi.org/10.3390/app12136582
- [9] Gilster, P. (1997), Digital literacy.,Wiley Computer Pub. New York
- [10] Ferrari, A. (2012), Digital competence in practice: An analysis of frameworks,Publications Office of the European Union Luxembourg. http://www.ifap.ru/library/book522.pdf
- [11] Eshet, Y. (2004), Digital literacy: A conceptual framework for survival skills in the digital era.,Journal of Educational Multimedia and Hypermedia
- [12] Draganac, D., Jović, D., & Novak, A. (2022), Digital Competencies in Selected European Countries among University and High-School Students: Programming is lagging behind,Business Systems Research Journal. https://doi.org/10.2478/bsrj-2022-0019
- [13] Đỗ Văn Hùng (chủ biên) (2022), Năng lực số - Khung năng lực số dành cho sinh viên.,
- [14] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT, ngày 26/12/2028 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,