Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  21,970,846
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Xã hội học chuyên đề; Khoa học về giới và phụ nữ; Các vấn đề xã hội Nghiên cứu gia đình và xã hội; Công tác xã hội

Mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái tuổi vị thành niên: Nghiên cứu tại hai trường Trung học phổ thông tại Hà Nội

Conflicts between Parents and Adolescent Children: Case Study at Two High Schools in Hanoi

Nghiên cứu Gia đình & Giới

2020

04

104 - 114

1859 - 1361

Dựa trên số liệu của Đề tài Cơ sở “Mâu thuẫn về cách thức tổ chức đời sống cá nhân của con cái đang học trung học phổ thông (THPT) với cha mẹ" do Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới tiến hành năm 2020 tại hai trường THPT tại Hà Nội, bài viết nhằm tìm hiểu thực trạng diễn ra mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái ở lứa tuổi vị thành niên và những yếu tố có liên quan. Kết quả phân tích cho thấy vị thành niên và cha mẹ gặp mâu thuẫn thường xuyên nhất ở ba nhóm vấn đề thời gian sử dụng thiết bị công nghệ/Internet, điểm số học tập và việc học tập ở nhà. Tần suất diễn ra ba nhóm mâu thuẫn này có mối liên hệ với các yếu tố nhân khẩu học của vị thành niên như khu vực sinh sống, giới tính, khối lớp học và giới tính của bố mẹ. Theo đó, vị thành niên thường gặp mâu thuẫn với mẹ nhiều hơn với bố, nam vị thành niên gặp mâu thuẫn liên quan đến học tập với bố mẹ nhiều hơn so với nữ vị thành niên, và ở đô thị, mâu thuẫn với bố mẹ về điểm số học tập phổ biến hơn so với ở nông thôn.

Based on the data of the grassroots-level study on "Conflicts in personal lives of high school children with their parents" which was conducted by the Institute for Family and Gender Studies in 2020 at two high schools in Hanoi, the article aims to find out the prevalence of conflicts between parents and adolescent children and related factors. The analysis reveals that conflicts that adolescents and their parents encountered are among the three following groups of time spent for technology/Internet devices, academic scores and learning at home. The frequency of these three conflicting groups is related to demographic factors of adolescents such as location of residence, gender, class grade and parental gender. Accordingly, adolescents are more likely to have conflicts with their mothers than their fathers; male adolescents experience learning-related conflicts with their parents more than their female counterparts; and conflicts with their parents about school scores are more common in urban areas than in rural areas.

TTKHCNQG, CVv 237