Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,542,493
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Võ Ngọc Hà, Lê Minh Tùng(1), Nguyễn Thị Thu Thủy, Trần Thanh Phong

Đề xuất mô hình quản trị đại học ở Trường Đại học Tiền Giang nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động theo hướng tự chủ đại học

Proposing a university governance model at Tien Giang University to improve the quality and efficiency of operations towards university autonomy

Tạp chí Giáo dục

2022

1

42-47

2354-0753

Xu hướng đổi mới quản trị đại học của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam trong điều kiện tự chủ hoàn toàn là tất yếu. Đối mặt với nhiều thách thức lớn do nhiều rào cản từ thể chế, tổ chức bộ máy, đội ngũ, lợi ích và quyền lực của các bên liên quan, mỗi cơ sở giáo dục đại học từng bước xây dựng mô hình riêng phù hợp với sứ mệnh đặt ra trong bối cảnh kinh tế - xã hội cụ thể. Quản trị cơ sở giáo dục đại học là cách thức tổ chức cơ cấu lãnh đạo nhà trường, quy định trách nhiệm và phân chia quyền lực của bộ máy cho đội ngũ giảng viên, tất cả những người thực hiện sứ mệnh của trường đại học. Bài báo này giới thiệu các nghiên cứu đề xuất về mô hình quản trị đại học tại Trường Đại học Tiền Giang và chỉ ra sự cần thiết phải đổi mới cơ chế quản trị để thực hiện tự chủ đại học trong thời gian tới, nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà trường, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong tinh thần Nghị quyết số 19-NQ / TW và Nghị quyết số 29-NQ / TW.

The trend of renovating university governance of higher education institutions in Vietnam in the context of complete autonomy is inevitable. Facing with many great challenges due to many barriers from institutions, organizational apparatus, team, interests and power of stakeholders, each higher education institution gradually builds its own model consistent with the mission set in the specific socio-economic context. Governance of a higher education institution is a way of organizing a school leadership structure, stipulating responsibilities, and dividing the power of the apparatus for the teaching staff, all those who carry out the mission of the university. This article introduces the proposed research on the university governance model at Tien Giang University and points out the need to innovate the governance mechanism to realize university autonomy in the coming time, in order to meet the requirements of the university, improve quality and efficiency in the spirit of Resolution No. 19-NQ/TW and Resolution No. 29-NQ/TW.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Phạm Thị Ly (2012), Tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình: Quan hệ giữa nhà nước, nhà trường và xã hội.,Tạp chí phát triển Khoa học và Công nghệ, 15(Q1), 57-66.
  • [2] Min Hong (2018), Public university governance in China and Australia: a comparative study,High Education, 76, 717-733, https://doi.org/10.1007/s10734-018-0234-5
  • [3] Đỗ Trung Tá (2018), Bàn thêm về tự chủ đại học,Tạp chí Khoa học Công nghệ Việt Nam, 5, 16-18.
  • [4] Đặng Ứng Vận, Tạ Thị Thu Hiền (2018), Kiểm định chất lượng giáo dục và tự chủ đại học,Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 1, 84-95.
  • [5] (2014), Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017,
  • [6] (2014), The Higher Education Code of Governance,Available online at https://www.universitychairs.ac.uk
  • [7] (2017), Nghị quyết số 19-NQ/T ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lí, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.,
  • [8] (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế,