Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,079,421
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Đề xuất quy trình xây dựng chủ đề tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong dạy học “Sinh thái học và Môi trường” (Sinh học 12)

Proposing a process for building the theme of integrating education for sustainable development into teaching “Ecology and Environment” (Biology 12)

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2024

11

42-50

2615-8957

Tích hợp nội dung giáo dục vì sự phát triển bền vững vào các môn học ở trường phổ thông được các quốc gia thực hiện tương đối phổ biến. Ở Việt Nam, mặc dù Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo quan điểm tích hợp nhưng các nội dung phát triển bền vững chưa được thể hiện rõ nét, đặc biệt là sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục. Do vậy, cần thiết phải có những nghiên cứu đưa ra cách thức tích hợp để giáo viên tham khảo. Trên cơ sở phân tích và kế thừa các nghiên cứu trước đó, bài báo đề xuất quy trình xây dựng chủ đề tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong dạy học “Sinh thái học và môi trường” (Sinh học 12) và minh họa cụ thể thông qua chủ đề “Hệ sinh thái và vấn đề phát triển bền vững”. Kết quả nghiên cứu giúp giáo viên môn Sinh học có thể vận dụng vào xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp ở các nội dung khác trong môn học, đồng thời là cơ sở cho việc đề xuất quy trình tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững tiếp theo.

The movement to integrate educational content for sustainable development into subjects in general schools is fairly widespread in many countries. In Vietnam, although the 2018 General Education Program was developed with an integrated approach, sustainable development con-tent has not been clearly represented, particularly in textbooks and educational activities. Therefore, studies are needed to propose methods of integration that teachers can utilize. Based on the analysis and synthesis of previous studies, this article proposes a process for developing an integrated theme of education for sustainable development in teaching "Ecology and Envi-ronment" (Biology 12) and provides a specific illustration through the topic "Ecosystems and Sustainable Development issues". The research findings aim to help Biology teachers apply this approach to construct integrated teaching themes for other topics within the subject, as well as to serve as a foundation for further proposals on organizing integrated teaching themes for sustainable development education.

TTKHCNQG, CVv489V20