Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,209,605
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Vật liệu xây dựng

Bùi Quốc Bình, Nguyễn Văn Ngọc, Phạm Quốc Hoàn(1)

Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp công nghệ kết cấu khắc phục sự cố kè chỉnh trị sử dụng công nghệ kết cấu cọc kết hợp đá đổ

Some technological solutions to overcome the incident of permeable spur dikes using piles and riprap structure

Giao thông vận tải

2022

08

86 - 89

Công nghệ kết cấu (CNKC) kè cọc kết hợp đá đổ chân cọc thường được sử dụng xây dựng công trình chỉnh trị đường thủy mùa lũ do có giá thành xây dựng thường rẻ hơn so với việc sử dụng CNKC kè đặc hoàn toàn. Tuy nhiên, thực tế xây dựng chỉnh trị một số đoạn sông cong miền Bắc đã xảy ra sự cố, đặc biệt là sự cố kè KRV3 và kè KLT6 trên sông Hồng đá đầu kè bị cuốn trôi, nền bị xói sâu, 15 m dầm liên kết đầu cọc kè KRV3 bị bẻ gãy, toàn bộ phân đoạn đầu kè KLT6 bị cuốn trôi và 5/6 phân đoạn kè bị bẻ gãy đã đòi hỏi cần phải nghiên cứu tìm nguyên nhân gây ra sự cố, từ đó nghiên cứu đề xuất giải pháp khắc phục triệt để sự cố kè. Kế thừa kết quả nghiên cứu chỉ ra các nguyên nhân gây ra sự cố kè nêu trên, nhóm tác giả đã nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp CNKC, trên cơ sở phân tích hiệu quả kỹ thuật - thi công - kinh tế - công nghệ để kiến nghị CNKC mới thay thế CNKC đang sử dụng hiện nay, đây chính là nội dung của bài báo.

Piles and riprap structure is commonly used for the permeable spur dike for the flood season, thanks to the low cost compared to the impermeable one. However, there are some incidents of these dikes in the river bend of the North of Vietnam, especially the KRV3 and KLT6 spur dike in Red river. Stone in the furthest section was swept away, the ground was eroded. 15m of pile - connection beams of KRV3 was broken and the whole of the furthest section of KLT6 was swept away, 5/6 sections were broken as well. The incindents lead to the need for an investigation of the causes to propose technical solutions to overcome these incidents. Based on the causes, which have been found in our previous works, in this paper, some structural solutions are proposed. Finally, by comparing these solutions in terms of economic - construction - technical - technology efficiency, novel structural technology is proposed to replace the traditional one.

TTKHCNQG, CVb 12