Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  28,208,964
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

BB

Đinh Quang Trung, Trần Thị Kim Đăng, Ngô Ngọc Qúy, Ngô Ngọc Quý(1)

Xác định tuổi thọ cắt mỏi của vật liệu dính bám lớp phủ bê tông asphalt trên bản mặt cầu bê tông

Identifying the shear lifespan of adhesive material of concrete decks’ asphalt surface

Tạp chí Giao thông vận tải

2024

10

22-26

2354-0818

Bài báo trình bày kết quả thí nghiệm cắt mỏi và phương pháp xác định tuổi thọ mỏi của hai loại vật liệu dính bám chức năng kép là nhựa đường epoxy BE và epoxy nhiệt dẻo Hyper Primer HP. Thí nghiệm cắt mỏi được xây dựng theo mô hình cắt phẳng Leutner, sử dụng tải trọng lặp có tần số tác dụng lực là 1 Hz, thời gian tác dụng của tải trọng 0,1s và thời gian nghỉ 0,9s. Tuổi thọ mỏi được xác định căn cứ vào đường cong cắt mỏi tại điểm tương ứng với chuyển vị phá hoại trong thí nghiệm cắt phẳng tải trọng tĩnh. Kết quả thí nghiệm cho thấy HP có tuổi thọ mỏi vượt trội so với BE, cao hơn từ 3 - 5 lần ở 600C, là nhiệt độ khai thác của mặt đường trong điều kiện khí hậu nóng cực đoan ở Việt Nam.

The paper presents shear fatigue testing results and proposed method for determining the shear fatigue life of two dual-functional bonding materials, namely epoxy asphalt (BE) and thermoplastic epoxy (HP) for asphalt overlay on concrete bridge deck. The fatigue shear was followed Leutner plane shear model, using pulse loads of 1 Hz frequency with loading time 0.1s and rest period of 0.9s. The fatigue life was determined based on the fatigue shear curve at the point corresponding to the damaged shearing displacement. The forecasted fatigue life showed that HP is superior compared to BE, 3 - 5 times higher at 600C, which is the temperature of the road surface in extreme hot weather of Vietnam.

TTKHCNQG, CVb 12