Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,124,055
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu văn học từng dân tộc, từng nước, khu vực khác

Tình hình nghiên cứu về thơ ca của các thi nhân trong Toàn Đường thi và Manyoshu

The situation of studying poem of poets in the Toan Duong and Manyoshu

Thông tin Khoa học xã hội

2017

10

43-51

0866-8647

Toàn Đường thi là đại diện cho thời kỳ thơ ca phát triển nhất trong lịch sử văn học Trung Quốc, còn Manyoshu được coi là "ngọn hải đăng của thơ ca Nhật Bản". Toàn Đường thi do Tào Dần và Bành Định Cầu biên soạn thời kỳ Khang Hy gồm 900 quyển, ghi lại 49.403 bài thơ của 2.873 tác giả, trong khi Manyoshu, tương truyền được Otomo no Yakamochi biên soạn vào nửa cuối thể kỷ VIII, bao gồm 4.516 bài thơ thuộc nhiều thể loại khác nhau. Thông qua hai bộ tổng tập thi ca đồ sộ này, chúng ta cũng có thể nhận thấy, trong số hàng nghìn nhà thơ đóng góp vào sự hình thành của hai bộ tổng tập này, có không ít nữ thi nhân. Mặc dù trước tác của họ không nhiều và chưa nhận được sự đánh giá cao như ba cây đại thị lớn trong thi ca thời Đường (Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị) (đối với trường hợp Toàn Đường thi) hay "Vạn Diệp ngũ đại gia" (đối với trường hợp Manyoshu), nhưng đặt trong hai bộ thi tuyển cùng 1109 bài thơi cũng có một vị trí nhất định mà chúng ta khó có thể phủ nhận được. . Bài viết sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về tình hình nghiên cứu thơ ca của các nữ thi nhân trong hai bộ thi tuyển nêu trên, đồng thời đánh giá những thành tựu và hạn chế trong một số công trình tiêu biểu, từ đó khơi gợi một vài hướng đi tiềm năng để các học giả Việt Nam có thể góp sức mình cho lĩnh vực nghiên cứu thơ ca cổ điển châu Á nói chung và thơ ca nữ giới nói riêng.

The Toan Duong is representative of the most developed poetry period in Chinese literary history, while Manyoshu is considered the "lighthouse of Japanese poetry". The entire route was compiled by Tao Dan and Banh Dinh Cau during the Khang Hy period of 900 volumes, recording 49,403 poems of 2,873 authors, while Manyoshu, the legend was written by Otomo no Yakamochi in the second half of the 8th century, how including 4,516 poems of different genres. Through these two massive poetic collections, and can also see that, among thousands of poets who contributed to the formation of these two volumes, there are many female poets. Although their work is not much and have not received such high appreciation as the three great urban trees in Tang poetry (Ly Bach, Do Phu, Bach Cu Di) (for the case of the entire Road) or "Van Diep gia gia gia "(for Manyoshu case), but put in two sets of exam with 1109 post also has a certain position that we can hardly deny. The article will provide an overview of the situation of poetic research of female poets in the two examinations set above, while evaluating achievements and limitations in some typical projects, from then on arousing some potential directions for Vietnamese scholars to contribute to the field of Asian classical poetry research in general and female poetry in particular.

TTKHCNQG, CVv 206