Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,079,421
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Trần Sỹ Luận, Nguyễn Thị Yến Phương, Hà Văn Dũng(1), Nguyễn Thành Tuân

Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tự học của học sinh tại một số trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội

Factors affecting the self-study ability of students at some middle and high schools in Hanoi city

Tạp chí Giáo dục

2025

1

42-48

2354-0753

Theo Giáo trình Giáo dục phổ thông - Giáo trình tổng thể (2018), tự học là một trong 3 năng lực cốt lõi cần được hình thành và phát triển cho học sinh trong quá trình giảng dạy. Năng lực này trang bị cho thế hệ tương lai sự tự tin, chủ động, độc lập và sáng tạo trong một thế giới luôn thay đổi. Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, nghiên cứu này xác định được vai trò, ảnh hưởng của các yếu tố này đến việc phát triển năng lực tự học của học sinh. Ngoài ra, nghiên cứu sử dụng phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích hồi quy và kiểm định giả thuyết, với dữ liệu từ khảo sát, phỏng vấn và điều tra để xác định mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến sự phát triển năng lực tự học của học sinh. Các yếu tố chính như kỹ năng tự học, phương pháp giảng dạy, kiến ​​thức nền tảng, giáo viên và động lực học tập được nhận thấy có tác động đáng kể. Việc hiểu được phương pháp và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này có ý nghĩa quan trọng để thiết kế các biện pháp can thiệp phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển năng lực tự học của học sinh.

According to the General Education Curriculum - Overall Curriculum (2018), self-study is one of the three core competencies that need to be formed and developed for students during the teaching process. This competency equips future generations with confidence, proactivity, independence, and creativity in an ever-changing world. Using qualitative research methods, this study identified the role and influence of these factors on the development of students' self-learning capacity. Additionally, the study utilised exploratory factor analysis (EFA), regression analysis, and hypothesis testing, with the data from surveys, interviews, and investigations, to identify the extent to which each factor affected the development of students' self-learning capacity. The key factors such as self-learning skills, teaching methods, foundational knowledge, teachers, and learning motivation were found to have significant impacts. Understanding the methods and degrees of influence of these factors is critical for designing appropriate intervention measures to promote the development of students' self-learning capacity.

TTKHCNQG, CVv 216