Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,082,332
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Lê Trà My(1), Đỗ Thị Bích Thủy

Vấn đề giảng dạy văn học địa phương trong nhà trường phổ thông

The problem of teaching local literature in the school

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

5

83-92

2354-1075

Xuất phát từ mục tiêu của chương trình giáo dục và môn Ngữ văn, văn học địa phương đã được đưa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông. Từ việc tìm hiểu trực trạng, những vấn đề đặt ra khi dạy học văn học địa phương và trên cơ sở chương trình địa phương và văn học địa phương trong định hướng chương trình sách giáo khoa mới, bài viết đã đề xuất những cách thức giảng dạy văn học địa phương ở trường phổ thông, đó là Thiết kế bài giảng theo chủ đề; Dạy tích hợp, liên môn; Cho học sinh tiếp nhận văn học địa phương qua các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo.

Stemming from the objective of education programs and the literature subject, local literature was taught in schools. From the real situation, the issues raised in teaching local literature and the local curriculum and local literature in the orientation of the new textbook program, the paper proposes ways local literacy teaching in school, which is Design of lectures by topic; Integrate, interdisciplinary and students receive local literature through experiential, creative activities.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Trương Quốc Trung – Trần Thúy Hạnh (2011), Ngữ văn địa phương Quảng Ninh (Dành cho học sinh lớp 6 – 7, 8 - 9).,
  • [2] Trần Thị Thanh Thủy (chủ biên) (2016), Dạy học tích hợp phát triến năng lực học sinh, quyển 2.,
  • [3] Trần Đình Sử (2009), Trở về với văn bản văn học - con đường đổi mới căn bản phương pháp dạy học văn,http://trandinhsu.wordpress.com
  • [4] Lê Thị Phượng, Lê Thị Lan Anh (2015), Phương pháp dạy học ngữ văn địa phương Thanh Hóa ở Trung học cơ sở,
  • [5] Nguyễn Khắc Phi (tổng chủ biên) (2002), Sách giáo viên Ngữ văn 6, tập 1,
  • [6] Phạm Thị Ánh Nguyệt (2016), Ngữ văn 6 – 7, 8 -9 (Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Ninh Bình),
  • [7] Nguyễn Thị Kim Lan (chủ biên), (2011), Ngữ văn 6 – 7, 8 -9 (Tài liệu giáo dục địa phương Hải Phòng),
  • [8] Nguyễn Việt Hùng (2017), Nghiên cứu xây dựng chương trình địa phương trong chương trình tổng thể môn ngữ văn,www.nguvan.hnue.edu.vn.
  • [9] Nguyễn Thanh Hùng (2007), Giáo trình Phương pháp dạy học ngữ văn ở THCS,
  • [10] Cao Thị Hảo (2015), Vị thế và vai trò của văn học địa phương trong việc phát triển chương trình đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay,http://khoavan.dhsptn.edu.vn.
  • [11] Nguyễn Đức Hạnh (chủ biên) (2016), Văn học địa phương miền núi phía Bắc,
  • [12] Tưởng Duy Hải (chủ biên) (2017), Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Ngữ văn THCS.,
  • [13] Lê Xuân Đồng (chủ biên) (2013), Ngữ văn 6 - 7, 8 - 9 (Chương trình địa phương tỉnh Thanh Hóa).,
  • [14] Trần Đình Chung – Phạm Hải Ninh – Phạm Đức Phiệt (đồng chủ biên (2008), Hướng dẫn học Ngữ văn địa phương Thái Bình, tập 1, 2, 3, 4 (Dùng cho học sinh lớp 6, 7, 8, 9 các trường THCS tỉnh Thái Bình),
  • [15] Nguyễn Huệ Chi (1983), Văn học cổ Hà Bắc và vấn đề nghiên cứu văn học địa phương,Tạp chí Văn học, số 2.
  • [16] (2017), Tài liệu tập huấn dạy học tích hợp ở trường THCS, THPT,
  • [17] (2017), Chương trình giáo dục phổ thông Chương trình tổng thể,www.moet.gov.vn.