Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,134,962
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Thị Hoàng Yến(2)(1), Nguyễn Thị Thanh, Phan Trọng Đông

Xây dựng văn hóa trường học - Môi trường tốt nhất để giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông

Developing a school culture to provide the best environment for educating high school students on cultural values

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2022

1

1-7

2615-8957

Nhà trường phổ thông là một tổ chức giáo dục, cũng có thể coi là một tổ chức hành chính - sư phạm. Văn hóa nhà trường là văn hóa của một tổ chức hành chính - sư phạm. Nhà trường là một tổ chức chặt chẽ, được cung ứng các nguồn lực cần thiết để thực hiện chức năng của mình mà không một thiết chế xã hội nào có thể thay thế được. Vì thế, cùng với các yêu cầu chung về văn hóa tổ chức dành cho mọi thể chế xã hội thì văn hóa tổ chức nhà trường (hay gọi chung là văn hóa nhà trường) có những sắc thái riêng, có tính đặc thù của một thiết chế giáo dục. Bài viết sẽ trình bày vai trò của văn hóa nhà trường, cấu trúc và biểu hiện của các giá trị cốt lõi trong việc giáo dục các giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông. Văn hóa nhà trường sẽ tạo ra một môi trường giáo dục tích cực - môi trường tôn trọng và khích lệ sự tự do sáng tạo, phát triển trí tuệ và lòng nhân ái, xóa bỏ đi những rào cản trong các hoạt động giáo dục để các nhà trường hoàn thành nhiệm vụ của mình, mang lại lợi ích chung cho mọi học sinh học tập trong môi trường đó. Vì vậy, có thể nói, văn hóa nhà trường phổ thông là môi trường lí tưởng nhất để giáo dục và hình thành các giá trị văn hóa cho học sinh, đáp ứng mục tiêu về các phẩm chất và năng lực của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

A high school is an educational institution which can also be considered an administrative and pedagogical organization. School culture is the culture of an administrative and pedagogical organization provided with the necessary resources to perform its functions that no other social institution can replace. Therefore, along with the general requyrements of organizational culture for all social institutions, the school’s organizational culture (also known as the school culture) has its own particularities of the education system. The article will present the role of school culture, the structure and expression of core values in educating cultural values for high school students. The school culture will create a positive educational environment that encourages creative freedom, develops intelligence and compassion, and overcomes barriers in education so that the schools fulfill their mission, bringing mutual benefit to all students studying in those environments. Therefore, the high school culture is believed to be the most ideal environment to educate and form cultural values for students in order to meet the goals of the qualities and competencies of the General education program in 2018.

TTKHCNQG, CVv 489

  • [1] Nguyễn Tiến Hùng (2008), Lí luận phát triển văn hóa nhà trường phổ thông,Đề tài cấp Bộ, mã số: B2008-37- 56.
  • [2] Thái Duy Tuyên (2009), Tìm hiểu tư tưởng văn hóa học đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh,Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Văn hóa học đường - Lí luận và thực tiễn”, Hội khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
  • [3] Lê Hiển Dương (2009), Định hướng xây dựng và phát triển văn hóa trường đại học trong thời kì hội nhập,Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Văn hóa học đường - Lí luận và thực tiễn”, Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, tr 88- 94.
  • [4] Edgar Schein (2004), Organisation Culture and Leaderships,Jossey Bass
  • [5] Frank Gonzales (1978), Ice Berg Graphic Organizer”, Mexican American Culture in the Bilingual Education Classroom,Unpublished doctoral dissertation, The University of Texas at Austin
  • [6] Nguyễn Minh (2009), Bàn về văn hóa học đường Việt Nam hiện đại,Kỉ yếu Hội thảo Văn hóa học đường - Lí luận và thực tiễn, Hội Khoa học tâm lí - Giáo dục Việt Nam.
  • [7] Kent D, Peterson&Terrence E, Deal (1998), How Leaders Influence the Culture of Schools, Realizing a Positive School Climate,Vol 56, Number 1
  • [8] Trần Ngọc Thêm (2001), Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam,
  • [9] Greert Hofstede (1991), Cultures & Organisations: Software of the Mind,www.onlinelibrary.wiley.com.
  • [10] Schein E, H (2004), Organizational Culture and Leadership,Wiley
  • [11] Trịnh Ngọc Toàn - Nguyễn Thị Hoàng Yến (2017), Văn hóa nhà trường trong bối cảnh toàn cầu hóa,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 1, tr.154-161.
  • [12] Trịnh Ngọc Toàn (2015), Xây dựng văn hóa nhà trường trong các cơ sở giáo dục theo phương thức giáo dục hòa nhập,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 8C, tr.37-44.