Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,486,123
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

Tạ Tuấn Hưng(1), Chu Văn Huỳnh, Đỗ Thành Phương, Nguyễn Thành Nam

Nghiên cứu ảnh hưởng của góc quay vô lãng đến mất ổn định lật ngang đoàn xe sơ mi rơ moóc

Study on effects of steering wheel angle on rollover of tractor semi trailer vehicle

Cơ khí Việt Nam

2021

1+2

58-62

2615-9910

Các tai nạn của đoàn xe sơ mi rơ moóc (ĐXSMRM) thường xảy ra khi mất ổn định ngang khi chuyển hướng. Có hai dạng mất ổn định ngang là mất ổn định lật ngang và mất ổn định hướng. Trong bài báo này, một mô hình động lực học ĐXSMRM được thiết lập theo phương pháp hệ nhiều vật và hệ phương trình Newton Euler. Mô hình này được sử dụng để đánh giá ảnh hưởng của vận tốc dọc xe đến mất Ổn định lắc ngang. Hệ số phân bố tải trọng (LTR) và hệ số an toàn lật ngang (RSF) được sử dụng để xác định trạng thái lật ngang động lực học khi quay vòng.

Tractor semitrailer vehicle accidents caused by lateral instabilities when turning maneuvers. There are two types of lateral instability, namely roll instability (rollover) and yaw instability. In this paper, a full dynamic model of tractor semitrailer vehicle is established on Multi-body System Method and Newton-Euler equations. This model is applied to evaluate the effects of steering wheel angle on rollover condition of the tractor semitrailer vehicle. Load Transfer Ratio (LTR) and Roll Safety Factor (RSF) are used to determine the dynamic rollover condition of tractor semitrailer vehicle while turning maneuvers.

TTKHCNQG, CTv 57