Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,957,962
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Nguyễn Văn Mỹ, Phan Hoàng Nam(2), Nguyễn Minh Hải, Hoàng Phương Hoa(1)

Phân tích xác suất phá hủy địa chấn cho trụ và gối cầu của công trình cầu vượt bê tông cốt thép trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Probabilistic seismic fragility analysis for pier and bearing of a reinforced concrete flyover in da nang - quang ngai expressway

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2022

3

300-315

1859-2724

Thiết kế kháng chấn dựa theo tính năng là một phương pháp thiết kế mới đã và đang được sử dụng rộng rãi. Phương  pháp này bao gồm các bước phân tích xác suất hiểm họa động đất, xác suất đáp ứng động đất, xác suất hư hại động đất và cuối cùng là phân tích thiệt hại hoặc rủi ro ứng với mục tiêu tính năng của công trình. Trong đó, phân tích xác suất đáp ứng và hư hại động đất, được biểu thị bằng đồ thị trạng thái phá hủy, đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá mức tính năng của công trình. Bài báo tập trung vào phương pháp giải tích nhằm xây dựng một mô hình xác suất đáp ứng động đất cho công trình cầu; từ đó, xây dựng đồ thị trạng thái phá hủy ứng với các trạng thái hư hại khác nhau của các bộ phận kết cấu. Mô hình này sau đó được áp dụng để phân tích xác suất hư hại động đất cho trụ và gối cầu của một công trình cầu vượt bê tông cốt thép trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, công trình cầu được mô phỏng sử dụng mô hình phần tử hữu hạn 3 chiều. Các phân tích tĩnh và động lực phi tuyến của mô hình cầu được thực hiện trên nhiều bộ gia tốc nền khác nhau để xây dựng một mô hình xác suất đáp ứng động đất tối ưu cho trụ và gối cầu. Kết quả phân tích từ các đồ thị trạng thái phá hủy chỉ ra rằng xác suất xuất hiện hư hại ở mức độ vừa và nặng của trụ và gối cầu là rất thấp; trong khi đó, trạng thái hư hỏng nhẹ được ghi nhận với xác suất xuất hiện cao.

Performance-based seismic design is a new seismic design methodology and widely used in recent years. This method includes probabilistic analyses of seismic hazard, seismic demand, seismic damage, and risk or loss analysis corresponding to the performance objective of structures. In which, the analyses of seismic demand and damage of structural components are represented by fragility curves, which play an important role associated with structural performance levels. This paper focuses on an analytical method to develop a probabilistic seismic demand model for bridges; and thus, derive component fragility curves corresponding to different limit states. The proposed model is then applied to analyze the failure probability of the pier and bearing of a typical reinforced concrete flyover in the Da Nang - Quang Ngai expressway. The bridge is first simulated using a three-dimensional nonlinear finite element model. Nonlinear static and dynamic analyses are then performed on different sets of records to find an optimal probabilistic seismic demand model for the pier and bearing. The analysis results from component seismic fragility curves show that the probability of occurring moderate and severe damage to the pier and bearing is limited; while, minor damage may occur with a high probability.

TTKHCNQG, CVv 287