Các nghiên cứu hiện có tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào các kênhtruyền tải truyền thống của chính sách tiền tệ. Bài báo này tập trung nghiêncứu về hiệu quả truyền tải chính sách tiền tệ qua một kênh tài trợ thay thế chotín dụng ngân hàng, đó là kênh tín dụng thương mại. Hồi quy dữ liệu mảngđược tiến hành với bộ số liệu từ 501 doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạnquý 2- 2010 đến quý 2- 2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết doanhnghiệp tại Việt Nam không có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như mộtnguồn tài trợ thay thế cho tín dụng ngân hàng trong điều kiện thắt chặt tiềntệ, từ đó giúp duy trì thậm chí gia tăng hiệu quả truyền tải của chính sách tiềntệ. Tác động truyền tải của chính sách tiền tệ thông qua kênh tín dụng thươngmại thể hiện hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng thấpvà bị suy yếu một phần đối với các doanh nghiệp lớn, có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như các khoản tài trợ ngắn hạn bổ sung khi nguồn cung tíndụng bị thiếu hụt