Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,749,138
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Thị Thu Hà(1), Đào Thuý Hằng

Nhận diện xu hướng tiêu dùng của sinh viên đại học trên địa bàn Hà Nội và đề xuất chính sách giáo dục kỹ năng mềm trong chương trình chính khoá đối với sinh viên hiện nay

Identifying consumption trends of university students in Hanoi and proposing policies on soft skills education in the mainstream program for students

Tạp chí nghiên cứu chính sách và quản lý - Đại học Quốc gia HN

2021

4

82-95

2615-9295

Thanh niên là nhóm tuổi có nhu cầu chi tiêu cho bản thân, họ có mong muốn thể hiện bản thân, ưa trải nghiệm, muốn bắt kịp theo xu hướng của xã hội, trong đó có xu hướng tiêu dùng. Việc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của sinh viên góp phần vào cơ sở lý luận, làm căn cứ cho việc thay đổi các chính sách giáo dục và giải pháp thực hiện phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của người học, góp phần phát triển kinh tế xã hội từ góc độ tiêu dùng, hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân trong phát triển xã hội bền vững. Bài viết tập trung phân tích những xu hướng chính trong hành vi tiêu dùng của sinh viên các trường đại học tên địa bàn Hà Nội hiện nay: tiêu dùng trực tuyến, tiêu dùng trọng thương hiệu, tiêu dùng hàng Việt Nam, tiêu dùng hàng ngoại và tiêu dùng thân thiện với môi trường. Từ những phân tích đó, bài viết mạnh dạn đề xuất: đưa việc dạy kỹ năng mềm cho sinh viên vào chương trình đào tạo chính khóa, với những hợp phần nội dung khái quát trong lĩnh vực tiêu dùng dưới ảnh hưởng từ cách mạng công nghiệp 4.0. Các luận điểm nghiên cứu chính được đưa ra, dựa trên kết quả khảo sát định lượng 400 sinh viên và các thông tin định tính thu được từ 20 cuộc phỏng vấn sâu.

Young people have the need to spend for themselves, have the desire to self-express, enjoy the new experience and trend, including the consumption trend. This study contributes to the theoretical basis for changing educational policies and appropriate implementation solutions, in order to meet the needs of the comprehensive development of learners, contributes to socio-economic development, towards improving the quality of individuals’ life in sustainable social development. The article focuses on analyzing the main trends in consumption behavior of universities’ students in Hanoi today: online consumption, brand consumption, consumption domestic goods, consumption imported goods and environmentally friendly consumption. From that, the article proposes to add soft skills related to conscious consumption in the context of industry 4.0 era for students in the mainstream training program. This research is based on the data collected from a questionaire of 400 students and from 20 in-depth interviews

TTKHCNQG, CTv 184