Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,244,276
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Thực trạng và định hướng xác định mô hình thực tập của sinh viên chuyên ngành quản lí giáo dục trường đại học thủ đô Hà Nội

Current situation and future orientation for determining the internship model of students specialized in Educational Management at Hanoi Metropolitan University

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

2

123-131

2354-1075

Thực tập là một học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo cử nhân sư phạm nói chung, chuyên ngành QLGD (QLGD) nói riêng, được hiểu là quá trình vận dụng kiến thức, kĩ năng được trang bị trong quá trình đào tạo vào tập làm công việc gắn với nghề nghiệp tương lai trong thực tế. Hoạt động thực tập có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự hình thành và phát triển năng lực nghề nghiệp của mỗi sinh viên (SV). Nếu việc thực tập được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, sẽ có tác dụng lớn không chỉ ở phương diện chuyên môn nghiệp vụ mà còn giúp SV xây đắp, phát triển tình cảm nghề, giúp SV tăng khả năng tiếp cận nghề nghiệp. Chuyên ngành QLGD có đặc thù riêng, bởi vậy công tác thực tập cho SV cũng có sự khác biệt. Trong bài viết tác giả đã tập trung phân tích một số điểm đặc thù trong tổ chức hoạt động thực tập cho SV, từ đó đề xuất xây dựng mô hình thực tập liên kết với doanh nghiệp có trung tâm giáo dục nhằm định hướng biện pháp đa dạng hóa mô hình thực tập phù hợp với đặc thù đào tạo chuyên ngành QLGD, làm tăng khả năng và cơ hội cho SV được tiếp cận với thực tiễn trong quá trình đào tạo, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành QLGD tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội.

Pedagogical practice is a compulsory module in the training program of pedagogical bachelor in general, Education Management major in particular, is understood as the process of applying knowledge and skills which equipped in the training process into practice, attaching to a future career in reality. Pedagogical practice activities are of great significance to the formation and development of the professional competencies of each student. If the pedagogical practice is carried out seriously and effectively, it will have a great effect not only in the professional aspect but also help students build and develop career emotions, helping students increase their ability to access the profession. Education Management major has the characteristics, so the pedagogical practice for students has also differences. Since then, the author proposes to build an internship model associated with enterprises with education centers, to guide measures diversify internship models by the specifics of specialized Education Management major. It helps increasing the ability and opportunities for students to have access to reality in the training process, contributing to improving the efficiency of training human resources majoring in educational management at Hanoi Metropolitan University.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] (2019), Chương trình thực tập 1,2,3 dành cho SV chuyên ngành QLGD theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp (POHE).,
  • [2] (2019), Chương trình đào tạo ngành QLGD theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp (POHE).,
  • [3] Trần Văn Quyền, (2012), Mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học, đào tạo và sử dụng nhân lực nhằm nâng cao năng lực tiếp cận thực tế.,Hội thảo khoa học trường Đại học Lạc Hồng.
  • [4] Trần Kiểm, (2007), Tiếp cận hiện đại trong quản lý GD .,Nxb Đại học Sư phạm.
  • [5] (2006), Tài liệu tập huấn nâng cao năng lực quản lý đào tạo.,
  • [6] (2007), Quyết định số 43/2007/QĐ-BGD&ĐT, ngày 15 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Về việc ban hành “Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ”.,
  • [7] Nguyễn Như Ý, (1999), Đại Từ điển Tiếng Việt.,
  • [8] (2016), Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động thực tập cho SV ngành QLGD của Học viện QLGD.,Học viện Quản lý Giáo dục.
  • [9] Nguyễn Thị Kim Dung, (2015), Đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo định hướng hình thành năng lực nghề cho sinh viên trong các trường đại học sư phạm.,
  • [10] Trần Anh Tuấn và Phạm Thị Thanh, (2017), “ Các loại tổ chức thực tập sư phạm ở Việt Nam”.,Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 3/2017, tr.92- 95.