Nghiên cứu này tìm hiểu cách thức chuyển đổi số thay đổi mô hình kinh doanh trong một số doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở Việt Nam. Tác giả sử dụng phương phápnghiên cứu định tính thông qua nghiên cứu trường hợp điển hình của 6 doanh nghiệp nhỏvà vừa hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp đa nguồndữ liệu đã được sử dụng để kiểm tra chéo dữ liệu thu được từ nghiên cứu thực địa và phỏngvấn, đồng thời tam giác hóa dữ liệu để nâng cao tính khách quan và chính xác của kết quảnghiên cứu. Kết quả cho thấy các công cụ kỹ thuật số đặc biệt là phương tiện truyền thông xãhội góp phần đổi mới mô hình kinh doanh của các DNNVV, tạo kênh phân phối mới và cáchthức mới để tạo và cung cấp giá trị cho các phân khúc khách hàng. Tác giả đưa ra một số đềxuất trên cơ sở các kết quả nghiên cứu.