Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Đinh Văn Hiệp(1), Trần Văn Châu, Nguyễn Hoàng Hải, Đinh Nhật Phương, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Phương Thảo
Phân tích đánh giá độ co giãn giá vé xe buýt để nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống giao thông công cộng
Evaluation analysis of bus fare elasticity in order to improve efficiency of public transport system
Khoa học Giao thông vận tải
2024
5
1948-1962
1859-2724
Trong những năm qua, trợ giá cho xe buýt ngày càng tăng trong khi sản lượng hành khách lại có dấu hiệu sụt giảm cùng với hạ tầng xe buýt xuống cấp tại các thành phố lớn của Việt Nam. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt được xem là hiệu quả để thu hút và gia tăng số lượng người sử dụng. Để làm được điều này, mức giá vé cần được nghiên cứu phù hợp để doanh nghiệp vận tải tăng doanh thu và từ đó sẽ cải thiện phương tiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Do vậy, nghiên cứu này áp dụng phương pháp độ co giãn giá vé để phân tích, đánh giá phản ứng của hành khách khi có sự thay đổi về giá vé xe buýt. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu khảo sát điều tra xã hội học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích cho thấy số lượng người sử dụng không biến động khi tăng giá vé (giá trị độ co giãn giá vé trung bình là 0,47 và thay đổi với từng nhóm đối tượng hành khách trong khảo sát). Kết quả nghiên cứu đưa ra những khuyến nghị cho việc xác định giá vé phù hợp để vừa đảm bảo hấp dẫn người đi xe buýt, vừa giúp cho doanh nghiệp gia tăng nguồn tài chính nhằm duy trì chất lượng vận hành hiệu quả, và cuối cùng là giảm bớt áp lực về ngân sách trợ giá.
In recent years, bus subsidies have been increasing while the volume of public passenger transport has shown signs of decline along with degraded bus infrastructure in major cities of Vietnam. The effective solution is to improve bus service quality in order to attract and increase the number of users. To do this, ticket prices need to be examined appropriately so that bus operators can increase their revenue and thereby improve service quality and upgrade vehicle fleets. Therefore, this study applies the fare elasticity method in analyzing and evaluating passenger reactions when there are changes in bus ticket prices. The study was conducted based on sociological survey database in Ho Chi Minh city. Analysis results show that the bus users do not change when ticket prices increase (the fare elasticity value is 0.47 in average and varying with each passenger group in the survey). The study results provide recommendations for determining appropriate ticket prices to both ensure attractiveness to bus passengers and help bus operators increase financial resources to maintain effective operating quality, and finally is to reduce pressure on subsidy budget.
TTKHCNQG, CVv 287
