Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,873,675
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu văn học Việt Nam, văn học các dân tộc ít người của Việt Nam

Cấu trúc nghệ thuật tiểu thuyết trong vô tận của Vĩnh Quyền

Artistic structure of vinh quyen’s inside infinity novel

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

2021

4

745-758

1859-3100

Trong vô tận của nhà văn Vĩnh Quyền đã đoạt giải nhì cuộc thi tiểu thuyết lần thứ năm (2016-2019) của Hội Nhà văn Việt Nam. Tác phẩm gây tiếng vang trên văn đàn nhờ chiều sâu tư tưởng, cảm hứng lịch sử và thi pháp sáng tác độc đáo. Một trong những yếu tố làm nên thành công của Trong vô tận chính là cấu trúc nghệ thuật của tác phẩm. Bài báo này phân tích cấu trúc đó trên bốn bình diện: chủ đề, cốt truyện, kết cấu và ngôn ngữ. Mỗi một bình diện của cấu trúc trong tiểu thuyết của Vĩnh Quyền đều dung chứa rất nhiều “kí hiệu” nghệ thuật. Từ các kí hiệu, bạn đọc không chỉ nhận ra tài năng của tác giả mà còn hiểu tiền nhân, hiểu lịch sử, yêu văn hóa; cũng từ đó, mọi khoảng cách về không gian, thời gian, phe phái, giới tính, chủng tộc sẽ được xóa nhòa. Và, cái muôn thuở còn đọng lại vẫn là tình yêu đối với quá khứ của gia tộc và dân tộc. Bởi vì nếu có tình yêu, thì mọi đứt gãy về lịch sử và văn hóa sẽ không còn nữa. Đó là hiệu quả tiếp nhận mà cấu trúc nghệ thuật của tác phẩm mang lại cho người đọc.

Inside Infinity (“Trong vô tận” in Vietnamese) by Vinh Quyen won the second prize in the fifth novel contest (2016 - 2019) of the Vietnam Writers Association. Thanks to its depth of thought, historical inspiration, and unique poetics, the work creates a prominent impression on the local literature. Besides, one of the factors contributing to the success of the novel is its artistic structure. This research analyses the structure on four aspects: theme, plot, frame, and language. Each element in Vinh Quyen’s novel contains many artistic “symbols” that allows readers not only to recognize the talents of the writer but also to understand the ancestors, the history, and the culture on the one hand; It also eliminates all distances in space, time, factions, genders, and races on the other hand. What remains forever, as a result, is the love for the past of the clan and the nation. Because if there is love, all the rupture of history and culture will no longer exist. These senses are the receptive effectiveness of the artistic structure of Inside Infinity.

TTKHCNQG, CTv 138

  • [1] Vinh Quyen (2019), Trong vo tan [Inside infinity].,
  • [2] Trinh, B. D. (2011), Chu nghia cau truc trong van hoc [Structuralism in Literature],
  • [3] Lotman, IU.M. (2015), Ki hieu hoc van hoa [Cultural Semiotics],Vietnam National University Press, Hanoi
  • [4] Le, B. H., Tran, D. S., & Nguyen, K. P. (2007), Tu dien thuat ngu van hoc [Dictionary of Literary Terms].,
  • [5] Lai, N. A. (1999), 150 thuat ngu van hoc [150 Literary Terms].,Vietnam National University Press, Hanoi
  • [6] La Nguyen (2018), Phe binh ki hieu hoc – Doc van nhu la hanh trinh tai thiet ngon ngu [Semiotic Criticism - Reading Literature as a Journey of Language Reconstruction].,
  • [7] Dao, T. A. (2005), Quan niem thuc tai va con nguoi trong van hoc hau hien dai [Concepts of reality and the human in post-modern literature],Tap chi Nghien cuu van học [Literature studies], (8), 43-59.
  • [8] Dang, A. D. (2007), Viet Nam và phương Tay - Tiep nhan va giao thoa trong van học [Vietnam and the West - Receptions and Interferences in Literature].,
  • [9] Bakhtin, M. (2003), Li luan va thi phap tieu thuyet [Theory and Poetics of Novels].,