Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,166,617
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

50

Tự động hóa (CAD/CAM, v.v..) và các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính (CNC), …

Lê Hùng Lân, Nguyễn Văn Tiềm(1)

Phương pháp điều khiển hệ thống cung cấp điện cho tàu điện sử dụng mô hình takagi-sugeno mờ cải tiến

Control method of electric train power supply system using improved fuzzy takagi-sugeno model

Khoa học Giao thông vận tải

2023

3

361-373

1859-2724

Hệ thống điều khiển tiếp xúc giữa cần tiếp điện và dây điện lưới có vai trò quan trọng trong đảm bảo chất lượng cung cấp điện cho tàu đường sắt khi chuyển động. Nhiệm vụ của hệ thống điều khiển là đảm bảo lực tiếp xúc giữa cần và dây được ổn định trong điều kiện độ cứng của cần thay đổi khi trượt theo dây. Bài báo đưa ra phương pháp điều khiển mới dựa trên mô hình Takagi-Sugeno mờ cải tiến. Phương pháp đề ra có một số ưu điểm: thứ nhất, đánh giá được tính ổn định của hệ thống điều khiển; thứ hai, khả năng dập tắt dao động, bám theo giá trị đặt của lực tiếp xúc rất tốt và thứ ba, đảm bảo chất lượng điều khiển bền vững khi có sự thay đổi bất định trong các tham số hệ thống. Hiệu quả của phương pháp đã được đánh giá thông qua mô phỏng trên máy tính bằng phần mềm Matlab. Kết quả mô phỏng cho thấy tính ổn định của hệ thống được khẳng định, đồng thời hiệu quả điều khiển đã được nâng cao

A contact force control system in the pantograph-catenary system play important role for the train electrical power supply in motion. The task of the control system is to ensure that the contact force between the electric contact rod and the line is stable in the condition that the stiffness of the electric contact rod is changed when sliding along the line. The paper presents a new control method based on the improved fuzzy Takagi-Sugeno model. The proposed method has several advantages: first, the stability of the control system can be assessed; second, the ability to suppress oscillations, follow the set value of the contact force very well and thirdly, ensure a stable control quality when there is an uncertain change in the system parameters. The effectiveness of the proposed method was evaluated using Matlab software. The simulation results show that the stability of the system is confirmed, and the control efficiency has been improved.

TTKHCNQG, CVv 287