Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Trần Ngọc An(1), Vũ Thị Khánh Chi, Nguyễn Thiện Thành
Nâng cao vận tốc gió tới hạn cho cầu nhịp lớn bằng cách lắp các tấm mỏng lên các dây cáp về một phía của dầm cầu
Improving the critical flutter wind speed of long-span bridges by installing flaps on one side of the hangers
Khoa học và Công nghệ Việt Nam
2025
07B
17-20
1859-4784
Việc nâng cao vận tốc gió tới hạn cho cầu nhịp lớn bằng phương pháp khí động nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Khác với biện pháp cơ học, biện pháp khí động được thực hiện với sự thay đổi lực gió tác dụng lên cầu, từ đó nâng cao ổn định khí động của cầu tương ứng. Để thay đổi lực gió tác dụng lên cầu, có thể lắp các tấm mỏng vào một phía của dầm cầu hoặc vào dây cáp. Bài báo này tập trung trình bày việc nâng cao ổn định khí động của dầm cầu khi lắp các tấm mỏng vào dây cáp, có xét đến việc bố trí về phía thượng lưu và hạ lưu so với hướng gió. Số lượng các tấm mỏng lắp trên một nhánh dây cũng được khảo sát. Phương pháp bước lặp hiệu chỉnh (RSBS) được sử dụng để tính toán vận tốc gió flutter tới hạn. Các kết quả mô phỏng số cho thấy, việc lắp các tấm mỏng về phía hạ lưu luồng gió cho hiệu quả rõ rệt. Hiệu quả nâng cao vận tốc gió tới hạn sẽ tăng lên khi số lượng các tấm mỏng trên một nhánh dây tăng. Hướng nghiên cứu của bài báo có thể áp dụng cho các cầu trong thực tế tại Việt Nam và các tính toán có thể mở rộng cho trường hợp mô hình toàn cầu.
Improving the critical flutter wind speed for long-span bridges through aerodynamic methods has attracted significant research interest. Unlike mechanical methods, aerodynamic solutions aim to modify the wind forces acting on the bridge, thereby enhancing its aerodynamic stability. These modifications can be achieved by installing flaps either on the bridge deck or on the hangers. This article focuses on improving the aerodynamic stability of the bridge deck by installing flaps on the hangers, considering installation on the upstream and downstream sides relative to the wind direction. The number of flaps installed on a suspender is also investigated. The revised step-by-step method is used to calculate the critical flutter wind speed. Numerical simulation results show that installing the flaps on the downstream side of the wind flow yields a significant improvement. The efficiency of enhancing the critical flutter wind speed increases as the number of flaps on the suspender increases. The computational approach presented in this article can be extended to full-bridge models. The research direction of the paper can be applied to bridges in practice in Vietnam.
TTKHCNQG, CVv 88
