



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Cao Thị Hà, Nguyễn Đức Huy(1), Nguyễn Vũ Trường
Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trong dạy học một số định lí hình học ở trường trung học cơ sở
Developing creative thinking for students in teaching certain geometry theorems in lower secondary schools
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2025
5
63-71
2615-8957
Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trong quá trình dạy học là vấn đề đã được quan tâm từ lâu trong lịch sử giáo dục. Tuy nhiên, khi lượng thông tin toàn cầu ngày càng trở lên khổng lồ và con người dễ dàng tiếp cận với mọi nguồn thông tin thì việc phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh ngày càng quan trọng vì có như vậy học sinh mới không bị phụ thuộc vào thông tin sẵn có mà mất đi sự sáng tạo. Trong dạy học Toán ở trường phổ thông, mỗi nội dung dạy học đều có những cơ hội để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, nhưng vấn đề đặt ra là liệu giáo viên có hiểu biết về tư duy sáng tạo cũng như tìm được các giải pháp để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh hay không. Do vậy, bài viết tổng hợp một số vấn đề cơ sở lí luận về tư duy sáng tạo cũng như đề xuất một số biện pháp để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trường Trung học cơ sở thông qua dạy học một số định lí Hình học
Developing creative thinking in students through the teaching process has long been a central concern in the history of education. However, as global information continues to expand exponentially and becomes increasingly accessible, fostering students’ creative thinking has become even more critical. Without creativity, students may become overly reliant on readily available information, hindering their ability to think independently. In mathematics education at the secondary school level, every lesson provides opportunities to cultivate creative thinking. The key challenge, however, lies in whether teachers have a deep understanding of creative thinking and can identify effective strategies to nurture it in students. Therefore, this study synthesizes theoretical foundations related to creative thinking and proposes several measures for developing students’ creative thinking in lower secondary schools through the teaching of se-lected geometry theorems.
TTKHCNQG, CVv 489