Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  21,057,535
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Nguyễn Phạm Duy Linh(2), Huỳnh Đăng Chính, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Kim Dung, Hoàng Xuân Trung, Nguyen Kim Dung(1)

Liêm chính học thuật trong môi trường giáo dục và nghiên cứu khoa học

Academic integrity in education and scientific research

Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam

2024

4

3-20

1605-2811

Liêm chính học thuật có thể được coi là một nguyên tắc đạo đức cốt lõi trong môi trường giáo dục và nghiên cứu khoa học, gắn liền với đạo đức trong khoa học. Liêm chính học thuật được đặc trưng bởi tính trung thực, nghiêm túc, minh bạch, sự tôn trọng và trách nhiệm. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, vấn đề liêm chính học thuật từ lâu đã được đề cao trong các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức nghiên cứu khoa học. Trong đó, sinh viên được học cách tránh đạo văn, làm giả và ngụy tạo số liệu, mua bán các tài liệu khoa học. Ở Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy mức độ gian lận trong môi trường đào tạo là tương đối cao và các hành vi vi phạm đạo đức nghiên cứu vẫn là vấn đề nhức nhối. Mặc dù đã có một số quy định về đạo văn, xử lý gian lận, làm giả và bịa đặt thông tin, song chưa có hệ thống các quy định cụ thể về liêm chính học thuật. Bên cạnh đó, các biện pháp nhằm thực hiện liêm chính học thuật vẫn chưa được đề cao trong giáo dục cũng như trong nghiên cứu khoa học.

Academic integrity can be considered as a core ethical principle in the scientific research and educational environment, being closely associated with ethics in science. Academic integrity is c-haracterized by honesty, rigor, transparency, respect and responsibility. In many countries around the world, academic integrity has long been featured in universities, research institutes and scientific research organizations. Therefore, students have learned how to avoid plagiarism, forgery, falsification of data, as well as buying scientific documents. In Vietnam, survey results show that the level of fraud in the educational environment is relatively high, and violations of research ethics are still a serious problem. Although there are some regulations on plagiarism, dealing with cheating, falsification and fabrication of information, there is no system of specific regulations on academic integrity. Besides, measures to implement academic integrity have not been featured in education or scientific research yet.

TTKHCNQG, CVt 63