



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
13
Nghiên cứu văn hóa Việt Nam, văn hoá các dân tộc ít người Việt Nam
BB
Đàm Thị Uyên(1), Mai Thị Hồng Vinh
Khai thác biểu tượng vật linh “Long Khuyển” trong văn hóa người Dao đối với phát triển du lịch
Exploiting the Dao Culture’s Symbolic Mascot “Long Khuyen” for Tourism Development
Tạp chí Dân tộc học
2023
Số 3
107-116
0866-7632
Vấn đề nhận diện biểu tượng văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định đặc trưng văn hóa của quốc gia nói chung hay một cộng đồng tộc người cụ thể nói riêng. Trên cơ sở các nguồn tài liệu nghiên cứu của một số học giả và tư liệu điền dã tại cộng đồng người Dao của các tác giả có thể nhận thấy, hình ảnh vật linh Long khuyển (con chó) mang tính biểu trưng khá đậm nét trong văn hóa tộc người Dao. Long khuyển gắn với ý niệm về nguồn gốc tộc người Dao và được thiêng hóa trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào, biểu hiện ở nhiều khía cạnh văn hóa khác nhau. Thông qua việc làm rõ một số biểu hiện của biểu tượng vật linh này trong văn hóa người Dao, bài viết đề xuất việc khai thác biểu tượng Long khuyển trong xây dựng một số sản phẩm phục vụ phát triển du lịch ở cộng đồng người Dao hiện nay
The issue of identifying cultural symbols has an important meaning in determining the cultural characteristics of a country and an ethnic community. Based on research materials of other scholars and field materials of the authors in the Dao community, the iconic mascot Long khuyen (Dragon Dog) is symbolically imbued in the ethnic Dao culture. Long khuyen is associated with the concept of ethnic Dao origin and is sanctified in the people’s religious life as well as manifested in many different cultural aspects. Through clarifying some manifestations of this mascot in Dao culture, the article proposes the utilisation of the Long khuyen in designing some products for current tourism development in the Dao community
TTKHCNQG, CVv 208
- [1] Đặng Nghiêm Vạn (1998), Vai trò tôn giáo tộc người trong việc thống nhất ý thức cộng đồng người Dao,Sự phát triển văn hóa xã hội của người Dao: Hiện tại và tương lai (Kỷ yếu Hội thảo quốc tế về người Dao, tổ chức tại Thái Nguyên tháng 12/1995)
- [2] Mai Thị Hồng Vĩnh (2020), Thờ cúng tổ tiên của người Dao Quần Chẹt ở Thái Nguyên,
- [3] Nguyễn Khắc Tụng (1997), Trở lại vấn đề phân loại các nhóm Dao Việt Nam,Tạp chí Dân tộc học
- [4] Nông Quốc Tuấn (2002), Trang phục cổ truyền của người Dao ở Việt Nam,
- [5] (2020), Kết quả điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019,
- [6] Tocarev, X.A. (1994), Các hình thức tôn giáo sơ khai và sự phát triển của chúng,
- [7] Khánh Toàn (2022), Thêm 2 tập quán tín ngưỡng của Hà Giang được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể,https://nhandan.vn/dong-chay/them-2-tap-quan-tin-nguong-cua-ha-giang-duoc-cong-nhan-di-san-van-hoa-phi-vat-the-692255/
- [8] Ngô Đức Thịnh (1998), Bàn hồ trong Folklore dân tộc Dao,Sự phát triển văn hóa xã hội của người Dao: Hiện tại và tương lai (Kỷ yếu Hội thảo quốc tế về người Dao tổ chức tại Thái Nguyên tháng 12/1995)
- [9] Tô Thị Nga (2018), Bảo tồn và phát huy văn hóa của người Dao Thanh Phán huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh với phát triển du lịch,
- [10] Thèn Thị Liên (2019), Nghiên cứu, khai thác giá trị văn hóa của người Dao ở tỉnh Phú Thọ phục vụ phát triển du lịch cộng đồng,
- [11] Phạm Quang Hoan; Hùng Đình Quý (1999), Văn hóa truyền thống người Dao ở Hà Giang,
- [12] Phạm Hoàng Mạnh Hà (2017), Lễ cúng Bàn Vương - Tín ngưỡng thờ chó của người Dao,https://baotanglichsu.vn/le-cung-ban-vuong-tin-nguong-tho-cho-cua-nguoi-dao
- [13] Nguyễn Thị Bích Hà (2005), Mã và mã văn hóa,Tạp chí Văn hóa dân gian
- [14] Nịnh Văn Độ (2003), Văn hóa truyền thống các dân tộc Tày, Dao, Sán Dìu ở Tuyên Quang,
- [15] Bế Viết Đẳng; Nguyễn Khắc Tụng; Nông Trung; Nguyễn Nam Tiến (1971), Người Dao ở Việt Nam,
- [16] Lê Ngọc Canh (1998), Giá trị văn hóa của âm nhạc và múa của người Dao,Sự phát triển văn hóa xã hội của người Dao: Hiện tại và tương lai (Kỷ yếu Hội thảo quốc tế về người Dao, tổ chức tại Thái Nguyên tháng 12/1995)