Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Lý luận văn hoá; Nghiên cứu văn hoá nói chung
Tác phẩm hồi ký “Không có thần thoại” của Lee Myung Bak và những chiều kích Hofstede trong văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc
Hofstede’s dimensions in Korean corporate culture through the autobiography there is no legend by Lee Myung Bak
TC Nghiên cứu nước ngoài – Đại học Quốc gia Hà Nội
2018
01
106-121
2525-2445
Hồi ký Không có thần thoại của cựu Tổng thống Lee Myung Bak, cựu Chủ tịch tập đoàn Hyundai có thể xem là một trường hợp đại diện và điển hình cho truyện ký về cuộc đời những “người hùng” của các tập đoàn Hàn Quốc. Qua một nhân vật xuất chúng mà số phận gắn bó với sự hình thành, phát triển một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc, Không có thần thoại giúp chúng ta cảm hiểu nguồn sức mạnh đã làm nên “kỳ tích sông Hàn”, tính cách con người và bản sắc dân tộc Hàn nói chung; đặc điểm văn hóa doanh nhân, văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng. Bài nghiên cứu này vận dụng các chiều kích Geert Hofstede để tiếp cận liên ngành tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc dựa trên dữ liệu văn học truyện ký doanh nhân.
The autobiography There is no legend by Mr. Lee Myung Bak, the former Chairman of Hyundai and the former President of the Republic of Korea, is a representative and typical case of narrative works on the lives of the “Heroes” of Korean chaebols (groups). Through the life of an eminent figure whose fate is attached to the formation and development of one of Korea’s leading corporations, the work There is no legend helps us understand the power that has made “the Miracle of the Han River” [the rapid economic growth in South Korea in the later half of the 20th century during which South Korea transformed f-rom a developing country to a developed country] as well as the Korean national identity in general and the c-haracteristics of Korean corporate culture in particular. Using Geert Hostede’s theory frame of 6 corporate culture dimensions, this paper analyzes Lee Myung Bak’s autobiography f-rom interdisciplinary approach to make clear some c-haracteristics of Korean corporate culture in modern times.
TTKHCNQG, CTv 183
- [1] Geert Hofstede (2011), Dimensionalizing Cultures: The Hofstede Model in Context,International Association of Cross-Cultural Psychology.
- [2] Chan Sup Chang & Nahn Joo Chang (1994), The Korean Management System. Cultural, Political, Economic Foundations,Quorum Books – Westport, Connecticut, London.
- [3] Trần Ngọc Thêm (2013), Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng [Chương Ba, III. “Vai trò của tính cách dân tộc trong tiến trình phát triển ở Hàn Quốc (so sánh với Việt Nam)”; IV. “Vai trò của chủ nghĩa gia đình ở Korea: từ truyền thống đến hiện đại”],Tp. Hồ Chí Minh: Nxb Văn hóa Văn nghệ Tp Hồ Chí Minh.
- [4] Lee Myung Bak (200), Không có thần thoại (Cho Jae Hyun dịch),Hội Hữu nghị Hàn-Việt, Seoul.
- [5] Phan Thị Thu Hiền (2015), Tiếp cận văn hóa so sánh và văn hóa đại chúng trong nghiên cứu hệ giá trị (trường hợp văn hóa Hàn Quốc). Trong Trần Ngọc Thêm (cb) Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam trong giai đoạn hiện tại,
- [6] Geert Hofstede, Gert Jan Hofstede, Michael Minkov (2013), Văn hóa và tổ chức – Phần mềm tư duy. Giao lưu giữa các nền văn hóa và tầm quan trọng của nó cho sự sống còn (Đinh Việt Hòa và Pailema dịch),
