Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,438,087
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh tế và kinh doanh

Tác động của quy định bảo vệ người tiêu dùng tài chính đến tài chính toàn diện

Impact of financial consumer protection regulations on financial inclusion

Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng

2023

248+249

51-62

1859-011X

Bảo vệ người tiêu dùng tài chính có mục tiêu tăng cường giao dịch công bằng giữa các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính và người tiêu dùng như cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ đó thúc đẩy hoàn thiện mục tiêu tài chính toàn diện. Với bốn nguyên tắc cơ bản định hướng hành vi của nhà cung cấp dịch vụ, đó là: (1) đối xử công bằng với người tiêu dùng, (2) minh bạch thông tin, (3) giải quyết khiếu nại, và (4) quyền hạn giám sát. Trong nghiên cứu này, bài viết phân tích cả bốn khía cạnh của bảo vệ người tiêu dùng tài chính cũng như tác động của từng khía cạnh này tới tài chính toàn diện. Kết quả nghiên cứu từ 87 quốc gia và thông tin từ cơ sở dữ liệu của World Bank (2017) về các chính sách bảo vệ người tiêu dùng tài chính cho thấy, trong khi các quy định về đối xử công bằng với người tiêu dùng và giải quyết khiếu nại có tác động tới cả việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính, yêu cầu về minh bạch thông tin và quyền hạn giám sát chỉ có tác động tới tiếp cận tài chính

Financial consumer protection aims to promote fair transactions between financial service providers and consumers such as individuals and small and medium-sized enterprises, thereby promoting financial inclusion achievement, with four basic principles guiding the behavior of service providers, namely: (1) fair treatment of consumers, (2) transparency of information, (3) resolution of complaints complaints, and (4) supervisory powers. In this study, we analyze all four aspects of financial consumer protection as well as the impact of each of these on financial inclusion. Research findings from 87 countries and information from the World Bank's new database on financial consumer protection policies (World Bank, 2017) show that, while regulations on fair treatment of consumers and complaint settlement have an impact on both access to and use of financial services, requirements on information transparency and supervisory powers only affect access to finance.

TTKHCNQG, CVv 284