Trình bày khái quát mối quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản từ đầu thập niên 90 đến nay và nêu một số giải pháp thúc đẩy mối quan hệ này. Tìm hiểu những đặc điểm của thị trường rau quả Nhật Bản và một số trở ngại đối với các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam. Đưa ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu rau quả vào thị trường Nhật Bản như: Nắm vững các đặc tính tiêu dùng của người Nhật; Chú ý đến độ an toàn; Coi trọng yếu tố chất lượng; Tìm những sản phẩm phù hợp với khẩu vị người Nhật; Duy trì nguồn cung cấp ổn định; Tiếp cận thị trường một cách toàn diện; Tạo mối quan hệ gắn bó với các công ty nhập khẩu, các nhà phân phối, các siêu thị và cửa hàng bán lẻ ở Nhật Bản