Sau hơn 35 năm Đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể về phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội. Trong đó, công tác phát triển giáo dục và đào tạo cũng đã có những thành quả nhất định giúp cho việc nâng cao trình độ học vấn của lực lượng lao động và thực hiện bình đẳng giới trong giai đoạn vừa qua. Trong phạm vi bài viết, nhóm tác giả đã phân tích bộ số liệu Điều tra lao động việc làm năm 2019 nhằm nhận diện sự khác biệt giới về trình độ học vấn của lực lượng lao động ở Việt Nam hiện nay. Nhóm tác giả tập trung phân tích các mối tương quan 3 biến số (giữa cơ cấu trình độ học vấn, giới tính và các đặc điểm nhân khẩu học - xã hội của các cá nhân trong mẫu nghiên cứu) để nhận diện sự khác biệt giới về trình độ học vấn theo các đặc điểm nhân khẩu học - xã hội, đơn vị phân tích là các nhóm xã hội. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy: trong khi tỉ lệ lao động có trình độ sơ cấp - trung cấp - cao đẳng của nam nhiều hơn nữ thì tỉ lệ lao động trình độ đại học trở lên và các nhóm từ THPT trở xuống của nhóm lao động nữ đều nhiều hơn nam. Đáng chú ý là, trình độ học vấn đạt được của phụ nữ thuộc đoàn hệ sinh từ năm 1985 - 2004 đã liên tục tiến bộ và có tỉ lệ cao hơn so với nam giới về trình độ đại học trở lên trong cùng đoàn hệ sinh.