Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,424,269
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu tôn giáo

Nghi lễ dân gian trên Internet từ góc nhìn lý thuyết “sáng tạo truyền thống” (dẫn luận từ nghiên cứu dân tộc học trực tuyến các nghi lễ dân gian trên “nghĩa trang online”)

Nghiên cứu Tôn giáo

2021

05

93 - 114

1859 - 0403

Nghi lễ dân gian đã được nghiên cứu rất nhiều từ các góc độ khác nhau bởi các nhà tôn giáo học, văn hóa học, dân tộc học... Tuy nhiên, xem xét những động năng của nó và việc nó đang được thực hành như thế nào trong bối cảnh Internet phát triển mạnh mẽ theo cấp số nhân ở Việt Nam hiện nay thì dường như đang còn là một vấn đề bỡ ngỡ. Nghi lễ dân gian đã được được những người thực hành đưa vào không gian vô tận của Internet như thế nào, phiên bản nghi lễ dân gian được thực hành trên Internet là sự bê nguyên xi mẫu hình nghi lễ ngoài đời hay là sự "‘sáng tạo truyền thống”. Bằng những dẫn luận từ nghiên cứu dân học trực tuyến và sử dụng lý thuyết “sáng tạo truyền thống ” được đề xuất bởi Eric Hobsbawm, bài viết này sẽ phân tích những biểu hiện, cách thức và nguyên nhân của sự ‘‘sáng tạo truyền thống” các nghỉ lễ thờ cúng dân gian trên một nghĩa trang có tên gọi “nghĩa trang online ”. Qua đó, bài viết hy vọng góp thêm một luận bàn mới cho nghiên cứu tôn giáo nói chung và nghi lễ dân gian nói riêng trong bối cảnh Internet phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.

TTKHCNQG, CVv 232

  • [1] (2020), Thống kê Internet Việt Nam 2020.,https://vnetwork.vn/news/thong-ke-Internet-viet-nam-2020.
  • [2] Nguyễn Thị Thanh Xuyên (2019), Tính hiệu nghiệm của nghi lễ thờ cúng nữ thần - Chuyển đổi thực hành và kiến tạo sắc thái văn hóa (Nghiên cứu tại thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa).,
  • [3] Trần Thị Thanh Xuyên (2016), Hợp thức hóa các sáng tạo truyền thống trong bảo tồn nghi lễ thờ cúng nữ thần tại Nha Trang.,Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung, tr. 30-39.
  • [4] Nguyễn Quý Thanh (2011), Internet- sinh viên- lối sống- Nghiên cứu xã hội học về phương tiện truyền thông kiểu mới.,
  • [5] Bùi Hoài Sơn (2008), Phương tiện truyền thông mới và những thay đổi văn hóa- xã hội ở Việt Nam.,
  • [6] A. A. Radugin; Vũ Đình Phong (2002), Từ điển bách khoa Văn hóa học.,
  • [7] Phạm Thị Thúy Nguyệt (2012), Sự chuyển dịch văn hóa truyền thống vào đời sống Internet ở Việt Nam.,Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, tr. 26-30.
  • [8] Đức Lộc (2014), Ám ảnh nghĩa trang online.,https://laodong.vn/archived/am-anh-nghia-trang-online-688903.ldo
  • [9] Eric Hobsbawm; Nguyễn Hoàng Nhị Hà; Bùi Hoài Sơn (2012), Sáng tạo ra truyền thống.,Tạp chí Văn hóa học, S 1 và 2, tr. 85-94.
  • [10] Eric Hobsbawm; Nguyễn Hoàng Nhị Hà (2011), Sáng tạo truyền thống.,Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam. tr. 127-137.
  • [11] Mai Thị Hạnh (2014), Chùa online và vấn đề hiện đại hóa Phật giáo trong bối cảnh xã hội Việt Nam đương đại.,Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, tr. 46-59.
  • [12] Nguyễn Hoàng Nhị Hà (2013), “Đất sét văn hóa." và truyền thống qua sáng tạo: Chuyện lễ khai ân đền Trần.,Tạp chí Văn hóa học. tr. 43-56.
  • [13] Nguyễn Thị Phương Châm (2013), Internet: mạng lưới xã hội và sự thể hiện bản sắc.,
  • [14] Vũ Minh Chi (2004), Nhân học văn hóa con người với thiên nhiên, xã hội và thế giới siêu nhiên.,
  • [15] Toan Ánh (2005), Nếp cũ làng xóm Việt Nam.,
  • [16] Toan Ánh (2005), Nếp cũ con người Tiệt Nam.,