Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,347,985
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí tàu thuỷ

Vũ Ngọc Bích, Đỗ Hùng Chiến(1), Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Lê Đức Cảnh, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Thị Hải Vân

Nghiên cứu giải pháp tối ưu hoá trọng lượng tàu thuỷ nội địa dựa trên phân tích kết cấu bằng phương pháp phần tử hữu hạn

Inland waterway vessels based on structural analysis using finite element method

Tạp chí khoa học công nghệ giao thông vận tải

2020

35

24-31

1859-2724

Việc giảm chi phí khai thác trong suốt vòng đời của tàu cũng như áp lực giảm lượng phát tải khí CO2 theo yêu cầu của các tổ chức quốc tế và quốc gia đã tạo ra sức ép lớn cho các nhà đóng tàu, chủ tàu cũng như các nhà thiết kế tàu. Phương pháp phần tử hữu hạn (PTHH) đã được các nhà thiết kế tàu triển khai từ nhiều năm trước đây nhằm hỗ trợ việc phân tích, tối ưu hoá thiết kế. Hiệu quả từ việc áp dụng phương pháp PTHH đã làm nó trở thành một công cụ chung cho thiết kế tàu, đặc biệt là trong lĩnh vực phân tích kết cấu nhằm tối ưu hoá kích thước cũng như giảm trọng lượng của kết cấu. Bài viết này trình bày ngắn gọn mô hình phân tích kết cấu tàu thuỷ nội địa bằng phương pháp PTHH, tập trung vào phân tích mô hình ba kết cấu khoang tàu chở hàng lỏng chạy thuỷ nội địa làm tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo của nhóm trong lĩnh vực này.

Reduced operating costs throughout the life of the vessel as well as the pressure to reduce the amount of CO2 emissions required by international and national organizations have created great pressure for shipbuilders as well as ship owners, and also pressure on ship designers. The finite element method (FEM) has been implemented by ship designers for many years to support analysis and design optimization. The efficiency from the application of the FEM method has made it a common tool for ship design, especially in the field of structural analysis to optimize the size and reduce the weight of the structure. This article briefly presents an analysis model of the inland ship structure by the FEM method, focusing on analyzing the 3 structure model of tankers on the inland waterway as a premise for the research. Next study of the group in this area.

TTKHCNQG, CVv 391