Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,070,189
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Lã Phương Thúy(1), Trần Thị Dung

Một số biện pháp dạy học nói và nghe văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 10

Some measures to teach speaking and listening to social discourse for 10th grade students

Tạp chí Giáo dục

2022

23

1-4

2354-0753

Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2018 đặc biệt chú trọng rèn luyện các kỹ năng giao tiếp (đọc, viết, nói, nghe) cho học sinh. Trên thực tế, đã có nhiều công trình nghiên cứu về các phương pháp dạy đọc và viết hiệu quả, mặc dù số lượng nghiên cứu về dạy nói và nghe còn hạn chế. Vì vậy, bài viết đề xuất một số biện pháp nhằm phát huy hiệu quả dạy kĩ năng nghe và nói tiếng Việt trong phân môn Ngữ văn. Cụ thể, nghiên cứu đề xuất việc sử dụng hoạt động tranh luận và công nghệ thông tin trong dạy học kỹ năng nghe và nói lập luận xã hội cho học sinh lớp 10 nhằm phát huy năng lực ngôn ngữ và năng lực giao tiếp cho học sinh. Bên cạnh đó, phát triển kỹ năng nghe, nói còn đồng nghĩa với việc nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em trong học tập.

The General Education Curriculum in for Literature issued by Vietnam Ministry of Education and Training in 2018 pays special attention to training communication skills (reading, writing, speaking, and listening) for students. In fact, there have been many research works on effective methods to teach reading and writing, despite a limited amount of research on teaching speaking and listening. Therefore, the article proposes some measures to promote the effectiveness of teaching Vietnamese speaking and listening skills within the subject of Literature. Specifically, the study suggests the use of debate activities and information technology in teaching social argumentative speaking and listening skills for 10th graders to promote learners’ linguistic and communicative competencies for students. Besides, developing speaking and listening skills also means enhancing their proactiveness, initiative and creativity in learning.

TTKHCNQG, CVv 216