Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,424,269
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu văn học Việt Nam, văn học các dân tộc ít người của Việt Nam

Vũ trụ quan và biểu tượng cây si trong Mo Mường của người Mường Măng

View of the universe and the symbolism of the Si tree in Mo Muong of the Muong Mang people

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

3

50-57

2354-1075

Mo Mường là một bức tranh hoàn chỉnh về cuộc sống của người Mường cổ truyền. Trong đó, tư tưởng đạo đức, triết lí vũ trụ và quan niệm tín ngưỡng được biểu hiện một cách sinh động thông qua các câu thơ Mo. Bằng lòng thành kính, biết ơn của bậc con cháu đối với “quá khứ tuyệt đối”, tác giả dân gian Mường đã sử dụng một cách sáng tạo biểu tượng nghệ thuật đặc thù là hình ảnh cây si để tạo nên sự thiêng liêng cho Mo Mường. Vì vậy, trải qua hàng ngàn năm tồn tại, Mo Mường và biểu tượng cây si vẫn vẫn giữ vai trò to lớn đối với dân Mường ở bất kỳ vùng nào, trong bất kì thời đại nào. Bằng biện pháp phân tích tài liệu và điền dã dân tộc học tác giả đã tổng hợp một cách có hệ thống về vũ trụ quan và biểu tượng cây si trong Mo Mường.

Mo Muong is a complete picture of the life of the traditional Muong people. In it, moral thought, cosmic philosophy and religious conception are vividly expressed through Mo verses. With the respect and gratitude of his descendants for the “absolute past”, the Muong folk author creatively used the special artistic symbol of the Benjamin ficus tree, Si tree in Muong, to create the spiritual tradition for Mo Muong. Therefore, after thousands of years of existence, Mo Muong still holds a strong attraction for the Muong in any region, in any era. By document analysis and ethnographic fieldwork, the author has systematically synthesized the cosmology and the symbolism of the Si tree in Mo Muong.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Văn Hoàn, (1988), Đam San - Sử thi Ê Đê.,
  • [2] Đào Thị Thu Hằng, (2021), “Đọc “Liên ký hiệu”: Thư viện Babel của Borges và Chuyện quái đản trong thư viện của Murakami”.,Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 66, Issue 1, tr. 10-16.
  • [3] Lương Quỳnh Khuê, (2008), Bản sắc văn hóa Mường cổ truyền và xu hướng biến đổi hiện nay (qua khảo sát văn hóa Mường ở tỉnh Hòa Bình).,Đề tài khoa học cấp bộ.
  • [4] Bùi Văn Niên, (2020), Mo Mường Mường Măng – Từ truyền thống đến hiện đại.,
  • [5] Vi Xuân Hương, (1974), “Cuộc đấu tranh giữa con người với thiên nhiên trong Đẻ đất đẻ nước”,,Kỷ yếu hội nghị chuyên đề Đẻ đất đẻ nước. Ty văn hoá Thanh Hoá, Thanh Hóa, tr. 89-91.
  • [6] Đinh Hồng Hải, (2013), “Âm giới và biểu tượng vũ trụ luận trong tang ma của người Mường”.,Tạp chí Văn hoá dân gian, (3), tr. 24-29.
  • [7] Trần Từ, (1996), Người Mường ở Hoà Bình.,Hội khoa học lịch sử Việt Nam, Hà Nội.
  • [8] Bùi Văn Nguyên, (1974), “Mo Đẻ đất đẻ nước, hình ảnh và âm vang của dân tộc ta thời viễn cổ”.,Kỷ yếu hội nghị chuyên đề Đẻ đất đẻ nước. Ty văn hóa Thanh Hóa, Thanh Hóa, tr. 57-61.