Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,061,357
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

BB

Nguyễn Vũ Phương Linh, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Bùi Ngọc Anh, Phan Thu Giang, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Thuỳ Linh(1)

ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP KỈ LUẬT TÍCH CỰC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG ĐẾN NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

THE IMPACT OF APPLYING POSITIVE DISCIPLINE METHODS TO STUDENTS IN SCHOOLS ON THE SOCIAL-EMOTIONAL COMPETENCE OF HIGH SCHOOL STUDENTS

Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khoa học Giáo dục

2024

69

77

Nghiên cứu tập trung đánh giá thực trạngảnh hưởng của việc áp dụng phương pháp kỉ luậttích cực đối với học sinh trong nhà trường đếnnăng lực cảm xúc – xã hội của học sinh trung họcphổ thông. Khảo sát được thực hiện ở 563 học sinhthuộc các khối lớp 10, 11, 12 của ba trường THPTBắc Thăng Long (Hà Nội), trường THPT Sóc Sơn(Hà Nội) và trường THPT Tam Dương (VĩnhPhúc) cho thấy phương pháp kỉ luật tích cực có tácđộng đến năng lực cảm xúc – xã hội của học sinhở mức khá và nghiêng về chiều hướng tích cực,trong đó năng lực tự nhận thức được ảnh hưởngmạnh mẽ nhất. Tuy nhiên kết quả phân tích hồi quycho thấy việc áp dụng phương pháp này không ảnhhưởng đến tất cả năm thành phần của năng lực cảmxúc – xã hội mà chỉ có mô hình hồi quy phù hợpvới năng lực tự nhận thức, năng lực thiết lập vàduy trì mối quan hệ và năng lực ra quyết định cótrách nhiệm.

The article evaluates the current impactof applying positive discipline methods to studentsin school on the social-emotional competence ofhigh school students. A survey of 563 students ingrades 10, 11, and 12 at North Thang Long HighSchool (Hanoi), Soc Son High School (Hanoi), andTam Duong High School (Vinh Phuc) shows thatpositive discipline methods have a moderateimpact on students' social-emotional competencewith a positive pattern, in which self-awareness hasthe strongest influence. However, regressionanalysis indicates that this method does not affectall five components of social-emotionalcompetence, but only the regression model issuitable for self-awareness, relationshipmanagement, and responsible decision-makingcompetence.