Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,040,380
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên khoa khoa học cơ bản, Trường Đại học Trà Vinh

The current situation and solutions to improve the quality of scientific research of the lecturers of the Faculty of Basic Science, Tra Vinh University

Tạp chí Giáo dục

2022

8

47-51

2354-0753

Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ cơ bản của giảng viên đại học, bên cạnh năng lực giảng dạy, năng lực nghiên cứu khoa học quyết định năng lực chuyên môn của giảng viên. Qua khảo sát thực trạng, chúng tôi nhận thấy hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Khoa Khoa học Cơ bản Trường Đại học Trà Vinh còn một số hạn chế nhất định như chưa có đề tài cấp tỉnh, cấp bộ, số lượng công bố về ISI- các tạp chí quốc tế được lập chỉ mục hoặc Scopus được lập chỉ mục. Trên cơ sở những kết quả đạt được, chúng tôi đã đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học tại Khoa Khoa học Cơ bản. Giải pháp đã góp phần thực hiện sứ mệnh đào tạo của nhà trường, cũng như đổi mới giáo dục quốc gia hiện nay, là giải pháp sống còn, mang tính thời sự và thiết thực đối với các trường đại học Việt Nam.

Doing scientific research is the basic task of university lecturers, and besides teaching capacity, the competence to conduct scientific research determines a lecturer’s professional competence. Through examining the current situation, we realize that the lecturers’ scientific research activities at the Faculty of Basic Science in Tra Vinh University still has certain limitations, such as the absence of provincial or ministerial level research projects, and limited number of publications on ISI-indexed or Scopus-indexed international journals. Based on the results, we have proposed some solutions to promote scientific research activities at the Faculty of Basic Science. The solution has contributed to the implementation of the school’s training mission, as well as to the current national educational innovation, which is a vital, topical, and practical for Vietnamese universities.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Xia, J., Caulfield, C., & Ferns, S (2015), Work-integrated learning: Linking research and teaching for a win-win situation.,Studies in Higher Education, 40(9), 1560-1572.
  • [2] Vroom, V. H. (2007), On the synergy between research and teaching.,Journal of Management Education, 31(3), 365-375. https://doi.org/10.1177/1052562906299170
  • [3] Trương Thị Diễm, Lê Văn Toán (2020), Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạnh công nghiệp 4.0.,Tạp chí Giáo dục, 472, 13-16
  • [4] (2019b), Quyết định số 4971/QĐ-ĐHTV ngày 16/8/2019 ban hành quy chế chi tiêu nội bộ Trường Đại học Trà Vinh.,
  • [5] (2019a), Báo cáo tự đánh giá cơ sở giáo dục giai đoạn 2014-2019 theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo,
  • [6] Thủ tướng Chính phủ (2021), Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.,
  • [7] Stukalina, Y. (2010), Using quality management procedures in education: Managing the learner-centered educational environment,Technological and Economic Development of Economy, 16(1), 75-93. https://doi.org/ 10.3846/tede.2010.05?needAccess=true
  • [8] (2019), Luật Giáo dục.,Luật số 43/2019/QH14 ban hành ngày 14/6/2019
  • [9] (2013), Luật Khoa học và Công nghệ,Luật số 29/2013/QH13 ban hành ngày 18/6/2013.
  • [10] Nguyen, T. L. H. (2015), Building human resources management capacity for university research: The case at four leading Vietnamese universities,Higher Education, 7, 231-251. https://doi.org/10.1007/s10734-015-9898-2
  • [11] Lê Thị Trúc Ngọc (2020), Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM,Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ - Khoa học Xã hội và Nhân văn, 4(4), 747-753. https://doi.org/10.32508/stdjssh.v4i4.618
  • [12] Hancock, P., Marriott, N., & Duff, A (2017), Research - teaching yin - yang? An empirical study of accounting and finance academics in Australia and New Zealand.,Accounting & Finance, 1-33. https://doi.org/10.1111/ acfi.12257
  • [13] Cooke, A., & Green, B. (2000), Developing the research capacity of departments of nursing and midwifery based in higher education: a review of the literature,Journal of Advanced Nursing, 32(1), 57-65. https://doi.org/ 10.1046/j.1365-2648.2000.01447.x
  • [14] Colombo, M. G., D’Adda, D., & Piva, E. (2009), The contribution of university research to the growth of academic start-ups: an empirical analysis.,The Journal of Technology Transfer, 35(1), 113-140. https://doi.org/10.1007/ s10961-009-9111-9
  • [15] (2020b), Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26/10/2020 quy định về mã số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.,
  • [16] (2020a), Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27/7/2020 quy định chế độ làm việc của giảng viên cơ sở giáo dục đại học,
  • [17] (2014), Thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28/11/2014 quy định về mã số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập,
  • [18] Boyer, E. L. (1990), Scholarship reconsidered: priorities of the professoriate,The Carnegie Foundation for The Advancement of Teaching. https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED326149.pdf
  • [19] (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.,